Ð/c: Ba Ð?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn à kiến

Trang chủ >> Văn


Ná»—i niá»m từ má»™t tập văn
25-08-2013

Ná»—i niá»m từ má»™t tập văn

Là má»™t giáo viên dạy văn, có lẽ ná»—i lo và công việc nặng ná» nhất vẫn là chấm bài tập làm văn. Năm há»c này, trong tổ có ngưá»i nghỉ hưu, ngưá»i chuyển công tác, ngưá»i Ä‘i há»c cao há»c bởi vậy số tiết cá»§a má»—i thành viên tăng lên. Mình được phân công dạy sáu lá»›p khối 10 nên việc chấm bài càng trở nên vất vả, ná»—i lo càng nhiá»u. Không như những năm trước , thu tập bài nào vá» mình lại tranh thá»§ chấm luôn.

Mấy hôm nay trá»i lại tiếp tục những cÆ¡n mưa tầm tã. Những cÆ¡n mưa như khóc thương ai hay oán thán má»™t Ä‘iá»u gì mà cứ trút xuống mảnh đất miá»n trung quê mình. Những cÆ¡n mưa chặn lối bước chân đến trưá»ng cá»§a các em. Hôm nay, ngay từ sáng sá»›m, chưa có tí gì vào bụng, mình đã vá»™i ngồi vào bàn để chấm tiếp tập bài còn lại cá»§a ngày hôm qua. Ngoài trá»i, những cÆ¡n mưa vẫn không ngừng nặng hạt, nhưng trong lòng, mình thấy ấm áp những niá»m vui. Mình còn nhá»› ,hai tuần qua trưá»ng phải cho há»c sinh nghỉ há»c nhiá»u ngày vì bão lÅ©. Các giá» văn cá»§a lá»›p 10A12 Ä‘á»u trùng vào những ngày nghỉ nên lá»›p này bị mất khá nhiá»u tiết. Bài viết số1 ,đáng lẽ làm bài tại lá»›p nhưng không bù được, mình phải cho các em làm bài ở nhà. Tin rằng được làm bài ở nhà các em sẽ có Ä‘iá»u kiện làm bài tốt hÆ¡n, kết quả cao hÆ¡n. Thế mà khi chấm mình quá thất vá»ng vì Ä‘iểm yếu khá nhiá»u. Phải chăng các em chá»§ quan, hay là má»›i chuyển cấp các em chưa quen vá»›i giáo viên má»›i, phương pháp má»›i? Hay tại đỠra khó? Bao nhiêu câu há»i khiến mình suy nghÄ© và lo cho chất lượng cá»§a lá»›p. Vả lại, mình nghÄ©, lá»›p này gần cuối cá»§a khối 10 nên lá»±c há»c yếu hÆ¡n các lá»›p chăng. Nhưng không, nghe cô hiệu trưởng bảo đã phân bố chất lượng các lá»›p khối10 tương đương nhau rồi kia mà. Lòng vẫn thấy buồn. Chiá»u thứ năm tuần này, lá»›p 10A12 viết bài làm văn số 2. Äá» văn hôm nay, theo chương trình, các em phải viết thể văn tá»± sá»±. Mình đặt ra yêu cầu kể lại má»™t câu chuyện mà các em trá»±c tiếp chứng kiến vá» cuá»™c sống xung quanh, nhằm kiểm tra kÄ© năng xây dá»±ng cốt truyện, khả năng phản ánh và cảm nhận hiện thá»±c cuá»™c sống xung quanh cá»§a các em. Ghi đỠxong là có ngay má»™t cÆ¡n mưa ập đến.

Từ trận bão trước, di chứng còn để lại, dãy nhà ba tầngbị tốc mái, cá»­a kính nhiá»u phòng há»c bị vỡ nát chưa kịp khắc phục nên mưa cứ theo gió mà tràn vào. Lá»›p há»c trở nên lá»™n xá»™n. Tiếng bàn ghế xô dịch. Tiếng há»c sinh chá»c ghẹo xô đẩy. Tiếng mưa gió…Tất cả cá»™ng lại làm cho ná»—i tức bá»±c trong mình dâng lên. Má»™t lúc lâu, không khí má»›i trở lại như cÅ©, các em lại cắm cúi làm bài. Mình im lặng. Ngồi trên bàn giáo viên nhìn xuống bao quát lá»›p há»c, lòng thấy thương. Dưới chân bàn nước tràn lênh láng. Thỉnh thoảng tiếng dép di động nhóp nhép. Ngoài kia cÆ¡n mưa dưá»ng như đã ngá»›t, nhưng gió vẫn không ngá»›t tràn vào. Nhiá»u em co ngưá»i lại trong những chiếc áo má»ng manh, tay run run đưa từng nét bút, những khuôn mặt cắm cúi, căng thẳng, tập trung. Càng nhìn mình càng thấy dâng lên má»™t tình yêu thương lạ lùng. Mình lại nghÄ© đến con. Chắc lúc này đứa con út cá»§a mình cÅ©ng Ä‘ang run lạnh khi ngồi trên lá»›p há»c. Không biết con có mang theo áo mưa để trở vá» nhà? Nhưng không sao, nhà mình gần trưá»ng cÅ©ng không đến ná»—i nào. Chỉ khổ cho há»c sinh ở xa, cứ mưa gió lụt lá»™i mãi thế này. Rồi mình lại nghÄ©, bài viết này các em không thể làm tốt được, mình sẽ cá»™ng thêm Ä‘iểm cho các em… Và chẳng mấy chốc, trống trưá»ng đã Ä‘iểm, bóng chiá»u cÅ©ng nhanh chóng ập xuống cùng vá»›i cÆ¡n mưa cuối cùng trong ngày. Mình giục giã thu bài, lòng nặng trÄ©u ưu tư.

Trở lại vá»›i công việc chấm bài. Trong thâm tâm mình nghÄ©, trá»i mưa gió như thế, lạnh như thế, thá»i gian làm bài còn lại ít như thế làm sao há»c sinh đảm bảo được yêu cầu cá»§a đỠra. Khác vá»›i má»i hôm,những tá» giấy kiểm tra hôm nay ẩm ướt bởi nước mưa, chữ bị nhòe Ä‘i, khó Ä‘á»c hÆ¡n. Nhưng thật bất ngá», đằng sau những con chữ ấy là những câu chuyện, những dòng tâm sá»± được bật ra, cuốn hút mình. Hết bài này mình lại chấm sang bài khác. Tuy cÅ©ng có bài sÆ¡ sài, đơn giản, nông cạn, không bám sát đỠra, nhưng có nhiá»u bài viết làm mình ngỡ ngàng. Các em viết vá» ngày Ä‘i đưa tang cụ Võ Nguyên Giáp, vá» bão lÅ©, vá» bạn bè, vá» sá»± giúp đỡ nhau qua cÆ¡n hoạn nạn…chân thá»±c quá, xúc động quá. Từ những con chữ mình hình dung ra cuá»™c sống và tâm hồn cá»§a các em. NghÄ© mà thấy thương nhiá»u hÆ¡n. Nói là nạn bão lÅ© kinh hoàng gây nhiá»u thiệt hại , nhưng nhà mình ở thị trấn, sống trong nhà lầu, cá»­a ngõ chắc chắn, xung quanh ít cây cối nên cÅ©ng ít bị hư hại hÆ¡n. Thế mà, dưới ngòi bút cá»§a các em, cảnh hoang tàn đổ nát cá»§a những vùng quê nghèo hiện lên chân thật đến nghiệt ngã. Cảnh đói khát , hoảng loạn , cảm giác lo sợ cá»§a các em khi lần đầu tiên chứng kiến cÆ¡n bão Ä‘iên cuồng cá»§a thế kỉ…rồi cảm xúc cá»§a các em vá» tình ngưá»i giúp nhau khi cÆ¡n bão Ä‘i qua… Tất cả, tất cả cứ cuốn hút mình. Trong quãng Ä‘á»i dạy há»c mình đã chấm biết bao bài văn, cÅ©ng có nhiá»u lần mình xúc động trước những bài văn hay, nhưng có lẽ phần nhiá»u các em viết theo lối đối phó để trả bài , để có Ä‘iểm. Thế mà bài này các em đã viết, viết vượt cả yêu cầu cá»§a đỠra. Từ yêu cầu tá»± sá»± , các em đã biết lồng vào những dòng tâm tư, tình cảm, suy nghÄ© má»™t cách chân thá»±c mà không há» gò ép gượng gạo gì. Chất lượng bài làm vượt mức bình thưá»ng. Có lúc má»i mắt, má»i lưng mình tháo kính đứng dậy vươn vai, định nghỉ, nhưng rồi ná»—i Ä‘am mê, sá»± tò mò, háo hức lại cuốn hút mình, khiến mình không thể rá»i bàn làm việc khi tập bài chấm chưa xong. Bất chợt mình nghÄ©, hay mình đã nghiện chấm bài, má»™t Ä‘iá»u hiếm thấy đối vá»›i giáo viên dạy văn. Nếu được thế chẳng hóa ra là niá»m vui, Ä‘iá»u may mắn? Hay bởi sá»± thúc bách cá»§a thá»i gian, cá»§a cÆ¡n mưa chiá»u hôm đó khiến các em làm bài tốt hÆ¡n ? Hay bởi chính tình cảm, sá»± chăm sóc ân tình, việc dạy dá»— chu đáo cá»§a mình đã có sức lay động, cảm hóa?Hay bởi tại ấn tượng quá kinh hoàng, quá mãnh liệt vá» những cÆ¡n bão lÅ© liên tiếp dá»™i xuống mảnh đất miá»n trung hãy còn nóng hổi trong kí ức thÆ¡ dại cá»§a các em?Dù lí do gì thì sá»± tiến bá»™ cá»§a các em trong bài làm văn lần này cÅ©ng đã Ä‘em lại cho mình những niá»m vui, những niá»m tin yêu trong nghá» dạy há»c.


Quảng Trạch ngày 24/10/2013

Hồng Châu -TPCM Tổ ngữ văn

Xem bài khác
  • Chương trình Truyá»n hình Quảng Bình vá» Hoàng Äăng Khoa        (09-05-2013)
  • Lá»›p há»c Æ¡i,nhá»› quá !        (06-05-2013)
  • Mùa xuân cá»§a cuá»™c Ä‘á»i        (01-03-2013)
  • Tá»± bạch        (28-02-2013)
  • Các bài má»›i đăng
  • Äá»c lại truyện ngắn Mùa trái cóc ở Miá»n Nam cá»§a nhà văn Nguyá»…n Minh Châu vá»›i quan Ä‘iểm nghệ thuật sau 1975        (29-12-2014)
  • Giá trị hiện thá»±c và nhân đạo trong tác phẩm Chí Phèo        (27-11-2014)
  • Cái hay trong bài thÆ¡ Biển cá»§a Xuân Diệu        (17-10-2014)
  • Hướng dẫn ôn thi TNTHPT 2014 môn ngữ văn        (22-04-2014)
  • Nét tài hoa cá»§a nhà thÆ¡ Tố Hữu trong nghệ thuật sá»­ dụng cặp đại từ xưng hô “ta†– “mình†ở bài thÆ¡ Việt Bắc.        (25-03-2014)
  • Dấu ấn văn hóa lá»… há»™i trong thÆ¡ Nguyá»…n Duy        (13-02-2014)
  • Kí ức tuổi há»c trò        (17-11-2013)
  • Vài Ä‘iá»u vá» tình huống truyện ngắn trong truyện Chiếc thuyá»n ngoài xa cá»§a Nguyá»…n Minh Châu        (24-10-2013)
  • Ná»—i niá»m từ má»™t tập văn        (25-08-2013)
  • Chương trình Truyá»n hình Quảng Bình vá» Hoàng Äăng Khoa        (09-05-2013)