Một vài suy nghĩ về công tác chủ nhiệm lớp
02-11-2012
MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Giáo viên chủ nhiệm lớp là một bộ phận
cấu thành nên nền giáo dục trong nhà trường( THPT ), giáo viên chủ nhiệm lớp
không chỉ quản lí lớp trực tiếp mà từ giáo viên chủ nhiệm những chủ trương của
nhà trường sẽ được thực thi một cách nhanh nhất có hiệu quả nhất ! GVCN có ảnh
hưởng trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của học sinh....
1. Những thuận lợi và khó khăn của công tác chủ nhiệm hiện nay.
a. Thuận lợi
- Hiện nay, mỗi gia đình thường
có ít con cái, trong lúc điều kiện kinh tế ngày càng vững chắc. Nên sự quan
tâm, đầu tư của phụ huynh đến việc học của con em mình ngày càng lớn.
- Công nghệ thông tin cực kì phát
triển tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ nhiệm trong việc tìm
kiếm, lựa chọn và trao đổi thông tin.
- Học sinh được giảng dạy theo
phương pháp mới – lấy học sinh làm trung tâm – nên đa số các em đều linh hoạt,
mạnh dạn, tích cực, sáng tạo.
- Hầu hết giáo viên luôn yêu
nghề, yêu người; được đào tạo bài bản; thường xuyên được trao đổi thông tin nhiều chiều, nhiều
phía... nên có đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu của công tác chủ nhiệm đề ra.
- Đảng, Nhà nước, các ban ngành
luôn có sự quan tâm sâu sắc đến việc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học
sinh.
b. Khó khăn
* Về phía PHHS:
- Một số phụ huynh lo bươn chải
kiếm tiền, lo kinh tế cho gia đình, ít quan tâm đến việc học hành, quản lý thời
gian học tập của con em.
- Một số phụ huynh chưa thực sự
là tấm gương sáng cho con em noi theo.
- Nhiều phụ huynh vẫn còn giáo
dục con cái theo lối áp đặt, sử dụng bạo lực...ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự
phát triển nhân cách của các em.
* Về phía học sinh:
- Học sinh
THPT chưa phải là người lớn nhưng cũng không còn và cũng không chịu làm trẻ con
nữa. Tâm sinh lí của các em đang trong giai đoạn vô cùng phức tạp. Các em dễ bị
lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc vào những trò chơi vô bổ, nguy hiểm ( game online, đua
xe...), lối sống thực dụng, suy nghĩ nông cạn, đua đòi...
- Nhiều học
sinh học quá yếu dễ nảy sinh tâm lí buông xuôi, không nỗ lực phấn đấu.
* Về phía GV:
- Công việc
của GV rất nhiều , trong lúc GV phải vừa làm công tác chủ nhiệm vừa giảng dạy
nên không thể thực hiện tốt nhất những yêu cầu thực tế đòi hỏi.
- Công tác giáo dục học
sinh giữa các chủ nhiệm vẫn chưa thực sự đều tay: có những GV tâm huyết với học
sinh nhưng cũng còn những GV làm việc đối phó, chưa tâm huyết.
- Một số ít GV thiếu
linh hoạt trong công tác chủ nhiệm, xử lí vấn đề cứng nhắc, chưa thấu tình đạt
lí.
2. Kinh nghiệm làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp:
Từ những thuận
lợi và khó khăn đó,cùng với thực tế bản thân từng trải qua 5 năm làm công tác
chủ nhiệm lớp, lắm vui buồn và nhiều kỉ niệm ,bản thân cũng rút ra được những
kinh nghiệm sau:
* Đối với HS nói chung:
- Bằng nhiều cách khác nhau, GVCN phải thực
sự hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách, tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh trong
lớp. Từ đó, GVCN vừa là thầy để giáo dục, vừa là bạn để sẵn sàng lắng nghe các
em, để trở thành điểm tựa tinh thần khi các em cần.
- Mọi biện pháp giáo dục phải được áp dụng
linh hoạt, không cứng nhắc. Nghĩ đến kết quả/hậu quả trước khi áp dụng.Cùng một
lỗi nhưng là đối tượng học sinh khác nhau phải có cách xử lí khác nhau.
- GVCN cũng đã từng là HS nên luôn nhìn
thấy mình trong chính các em, đặt mình vào vị
trí của HS để thông cảm, để hiểu các em.
- GVCN phải
thấm nhuần quan điểm: Không có học sinh hư, chỉ có HS chưa ngoan, hoặc GVCN
chưa giỏi.Đồng thời, GVCN luôn không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực chủ
nhiệm của mình. Như vậy, cả HS và GV đều cùng tiến bộ.
- GVCN cần nhớ mục đích cuối cùng của người GV là giáo dục các em nên
người, vì thế, đừng để vô tình các em học những đức tính xấu thông qua những
việc làm của mình như: bao che cho học sinh lớp mình trước đoàn trường, đối xử
không công bằng, ....
- Phải biết phân loại học sinh lớp mình thành nhiều đối tượng khác nhau.
Tuỳ từng đối tượng học sinh mà có biện pháp giáo dục phù hợp.
* Đối với HS học khá, chăm
ngoan:
- Mạnh dạn giao việc và khích lệ
HS làm tốt công việc được giao.
- Giáo dục lòng nhân ái, tinh
thần giúp đỡ, sẻ chia, tôn trọng đối với những người xung quanh.
- Giáo dục HS đức khiêm tốn để
các em không tỏ ra tự kiêu tự đại, mà luôn cố gắng hơn nữa.
* Đối với những HS học yếu,
hay quậy phá:
Chúng ta nên quan niệm, những
HS hay quậy phá là những HS có năng lực tiềm ẩn. Vì vậy, GVCN phải khéo léo để
phát hiện, tạo điều kiện, khích lệ các em bộc lộ nét riêng.Muốn cảm hoá đối
tượng HS này, GVCN phải:
-
Yêu thương HS, thậm chí yêu thương nhiều hơn cả những
HS học khá, chăm ngoan.
-
Luôn quan tâm đến hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của
HS.
-
Sẵn sàng làm bạn, lắng nghe và nói chuyện.Tìm việc phù
hợp và “nhờ” HS giúp đỡ.
-
Luôn tìm những mặt tốt để khen ngợi, khích lệ HS.
- Tìm cách khéo
léo để HS “đọc” được tình cảm của GVCN.
Chẳng hạn: Đối với một học sinh ngang tàng, bướng bỉnh thì mọi trách
phạt hay mời phụ huynh lên làm việc đều không mang lại hiệu quả, thậm chí còn
dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đối với những HS này, GV có thể “lân la làm quen”
rồi “làm bạn” theo kiểu “ngang tàng, bướng bỉnh” đó, rồi dần dần mới cảm hoá HS
bằng chính tấm lòng chân thành của GV. Chắc chắn các em sẽ tiến bộ vượt bậc.
Tóm lại: Muốn
đạt được những thành quả như mong muốn trước hết chúng ta phải nêu cao tinh
thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với nghề, lòng kiên trì, tất cả vì HS thân
yêu.
Bản
thân có thời gian công tác chưa nhiều, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ vì thế, chắc
chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô. Và cũng
mong rằng càng ngày chúng ta sẽ có những
bước tiến nhảy vọt trong việc giáo dục các em HS.
Giáo viên: Phạm
Thanh Hoa
Tổ: Địa lí