Ð/c: Ba Ð?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn à kiến

Trang chá»§ >> Äịa


Một vài suy nghĩ vỠcông tác chủ nhiệm lớp
02-11-2012

 

MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ CÔNG TÃC CHỦ NHIỆM LỚP

 

Giáo viên chá»§ nhiệm lá»›p là má»™t bá»™ phận cấu thành nên ná»n giáo dục trong nhà trưá»ng( THPT ), giáo viên chá»§ nhiệm lá»›p không chỉ quản lí lá»›p trá»±c tiếp mà từ giáo viên chá»§ nhiệm những chá»§ trương cá»§a nhà trưá»ng sẽ được thá»±c thi má»™t cách nhanh nhất có hiệu quả nhất ! GVCN có ảnh hưởng trá»±c tiếp đến sá»± hình thành nhân cách cá»§a há»c sinh....

 1. Những thuận lợi và khó khăn cá»§a công tác chá»§ nhiệm hiện nay.

       a. Thuận lợi

- Hiện nay, má»—i gia đình thưá»ng có ít con cái, trong lúc Ä‘iá»u kiện kinh tế ngày càng vững chắc. Nên sá»± quan tâm, đầu tư cá»§a phụ huynh đến việc há»c cá»§a con em mình ngày càng lá»›n.

- Công nghệ thông tin cá»±c kì phát triển tạo nhiá»u Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho giáo viên chá»§ nhiệm trong việc tìm kiếm, lá»±a chá»n và trao đổi thông tin.

- Há»c sinh được giảng dạy theo phương pháp má»›i – lấy há»c sinh làm trung tâm – nên Ä‘a số các em Ä‘á»u linh hoạt, mạnh dạn, tích cá»±c, sáng tạo.

- Hầu hết giáo viên luôn yêu nghá», yêu ngưá»i; được đào tạo bài bản; thưá»ng xuyên  Ä‘ược trao đổi thông tin nhiá»u chiá»u, nhiá»u phía... nên có đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu cá»§a công tác chá»§ nhiệm đỠra.

- Äảng, Nhà nước, các ban ngành luôn có sá»± quan tâm sâu sắc đến việc giáo dục đạo đức và kÄ© năng sống cho há»c sinh.

       b. Khó khăn

* VỠphía PHHS:

- Má»™t số phụ huynh lo bươn chải kiếm tiá»n, lo kinh tế cho gia đình, ít quan tâm đến việc há»c hành, quản lý thá»i gian há»c tập cá»§a con em.

- Một số phụ huynh chưa thực sự là tấm gương sáng cho con em noi theo.

- Nhiá»u phụ huynh vẫn còn giáo dục con cái theo lối áp đặt, sá»­ dụng bạo lá»±c...ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến sá»± phát triển nhân cách cá»§a các em.

* Vá» phía há»c sinh:

- Há»c sinh THPT chưa phải là ngưá»i lá»›n nhưng cÅ©ng không còn và cÅ©ng không chịu làm trẻ con nữa. Tâm sinh lí cá»§a các em Ä‘ang trong giai Ä‘oạn vô cùng phức tạp. Các em dá»… bị lôi kéo, dụ dá»—, mê hoặc vào những trò chÆ¡i vô bổ, nguy hiểm ( game online, Ä‘ua xe...), lối sống thá»±c dụng, suy nghÄ© nông cạn, Ä‘ua đòi...

- Nhiá»u há»c sinh há»c quá yếu dá»… nảy sinh tâm lí buông xuôi, không ná»— lá»±c phấn đấu.

* VỠphía GV:

- Công việc cá»§a GV rất nhiá»u , trong lúc GV phải vừa làm công tác chá»§ nhiệm vừa giảng dạy nên không thể thá»±c hiện tốt nhất những yêu cầu thá»±c tế đòi há»i.

       - Công tác giáo dục há»c sinh giữa các chá»§ nhiệm vẫn chưa thá»±c sá»± Ä‘á»u tay: có những GV tâm huyết vá»›i há»c sinh nhưng cÅ©ng còn những GV làm việc đối phó, chưa tâm huyết.

       - Má»™t số ít GV thiếu linh hoạt trong công tác chá»§ nhiệm, xá»­ lí vấn đỠcứng nhắc, chưa thấu tình đạt lí.

2. Kinh nghiệm làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp:

Từ những thuận lợi và khó khăn đó,cùng vá»›i thá»±c tế bản thân từng trải qua 5 năm làm công tác chá»§ nhiệm lá»›p, lắm vui buồn và nhiá»u kỉ niệm ,bản thân cÅ©ng rút ra được những kinh nghiệm  sau:

* Äối vá»›i HS nói chung:

     - Bằng nhiá»u cách khác nhau, GVCN phải thá»±c sá»± hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách, tâm tư, nguyện vá»ng cá»§a từng há»c sinh trong lá»›p. Từ đó, GVCN vừa là thầy để giáo dục, vừa là bạn để sẵn sàng lắng nghe các em, để trở thành Ä‘iểm tá»±a tinh thần khi các em cần.

     - Má»i biện pháp giáo dục phải được áp dụng linh hoạt, không cứng nhắc. NghÄ© đến kết quả/hậu quả trước khi áp dụng.Cùng má»™t lá»—i nhưng là đối tượng há»c sinh khác nhau phải có cách xá»­ lí khác nhau.

    - GVCN cÅ©ng đã từng là HS nên luôn nhìn thấy mình trong chính các em, đặt mình vào vị  trí cá»§a HS để thông cảm, để hiểu các em.

- GVCN phải thấm nhuần quan Ä‘iểm: Không có há»c sinh hư, chỉ có HS chưa ngoan, hoặc GVCN chưa giá»i.Äồng thá»i, GVCN luôn không ngừng há»c há»i để nâng cao năng lá»±c chá»§ nhiệm cá»§a mình. Như vậy, cả HS và GV Ä‘á»u cùng tiến bá»™.

   - GVCN cần nhá»› mục đích cuối cùng cá»§a ngưá»i GV là giáo dục các em nên ngưá»i, vì thế, đừng để vô tình các em há»c những đức tính xấu thông qua những việc làm cá»§a mình như: bao che cho há»c sinh lá»›p mình trước Ä‘oàn trưá»ng, đối xá»­ không công bằng, ....

   - Phải biết phân loại há»c sinh lá»›p mình thành nhiá»u đối tượng khác nhau. Tuỳ từng đối tượng há»c sinh mà có biện pháp giáo dục phù hợp.

     * Äối vá»›i HS há»c khá, chăm ngoan:

- Mạnh dạn giao việc và khích lệ HS làm tốt công việc được giao.

- Giáo dục lòng nhân ái, tinh thần giúp đỡ, sẻ chia, tôn trá»ng đối vá»›i những ngưá»i xung quanh.

- Giáo dục HS đức khiêm tốn để các em không tỠra tự kiêu tự đại, mà luôn cố gắng hơn nữa.

     * Äối vá»›i những HS há»c yếu, hay quậy phá:

     Chúng ta nên quan niệm, những HS hay quậy phá là những HS có năng lá»±c tiá»m ẩn. Vì vậy, GVCN phải khéo léo để phát hiện, tạo Ä‘iá»u kiện, khích lệ các em bá»™c lá»™ nét riêng.Muốn cảm hoá đối tượng HS này, GVCN phải:

-         Yêu thương HS, thậm chí yêu thương nhiá»u hÆ¡n cả những HS há»c khá, chăm ngoan.

-         Luôn quan tâm đến hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vá»ng cá»§a HS.

-         Sẵn sàng làm bạn, lắng nghe và nói chuyện.Tìm việc phù hợp và “nhá»â€ HS giúp đỡ.

-         Luôn tìm những mặt tốt để khen ngợi, khích lệ HS.

- Tìm cách khéo léo để HS “đá»c†được tình cảm cá»§a GVCN.

Chẳng hạn: Äối vá»›i má»™t há»c sinh ngang tàng, bướng bỉnh thì má»i trách phạt hay má»i phụ huynh lên làm việc Ä‘á»u không mang lại hiệu quả, thậm chí còn dẫn đến hậu quả nghiêm trá»ng. Äối vá»›i những HS này, GV có thể “lân la làm quen†rồi “làm bạn†theo kiểu “ngang tàng, bướng bỉnh†đó, rồi dần dần má»›i cảm hoá HS bằng chính tấm lòng chân thành cá»§a GV. Chắc chắn các em sẽ tiến bá»™ vượt bậc.

Tóm lại: Muốn đạt được những thành quả như mong muốn trước hết chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết vá»›i nghá», lòng kiên trì, tất cả vì HS thân yêu.

   Bản thân có thá»i gian công tác chưa nhiá»u, tuổi Ä‘á»i, tuổi nghá» còn trẻ vì thế, chắc chắn còn nhiá»u thiếu sót, rất mong nhận được sá»± góp ý cá»§a quý thầy cô. Và cÅ©ng mong rằng càng ngày chúng ta sẽ có  những bước tiến nhảy vá»t trong việc giáo dục các em HS.

 

Giáo viên: Phạm Thanh Hoa

            Tổ: Äịa lí

         

Xem bài khác
  • Phong trào thi Ä‘ua dạy tốt - há»c tốt        (26-10-2012)
  • Xây dá»±ng và sá»­ dụng sÆ¡ đồ ...        (20-05-2012)
  • Nâng cao hiệu quả sá»­ dụng bản đồ ...        (04-11-2011)
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn địa lý        (09-10-2011)
  • Các bài má»›i đăng
  • Lòng đất nước ta        (23-11-2014)
  • Tích hợp kiến thức địa lý Quảng Bình vào bài giảng lá»›p 10        (05-11-2014)
  • Rèn luyện kỹ năng sá»­ dụng Atlat cho há»c sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c bá»™ môn Äịa lý tại trưá»ng THPT        (25-03-2014)
  • Các biện pháp để tăng cưá»ng liên hệ thá»±c tế trong dạy há»c địa lý THPT đạt hiệu quả        (19-12-2013)
  • Bão nhiệt đới        (14-11-2013)
  • Sá»­ dụng kênh truyá»n hình trong dạy há»c địa lý 12        (26-10-2013)
  • Kinh nghiệm trong dạy kỹ năng sống cho há»c sinh qua bá»™ môn địa lý 11        (21-10-2013)
  • Câu chuyện nhá» cá»§a tôi        (23-11-2012)
  • Má»™t vài suy nghÄ© vá» công tác chá»§ nhiệm lá»›p        (02-11-2012)
  • Phong trào thi Ä‘ua dạy tốt - há»c tốt        (26-10-2012)