Đ/c: Ba Đồn - Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn Ý kiến

Trang chủ >> Địa


Một vài suy nghĩ về công tác chủ nhiệm lớp
02-11-2012

 

MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

 

Giáo viên chủ nhiệm lớp là một bộ phận cấu thành nên nền giáo dục trong nhà trường( THPT ), giáo viên chủ nhiệm lớp không chỉ quản lí lớp trực tiếp mà từ giáo viên chủ nhiệm những chủ trương của nhà trường sẽ được thực thi một cách nhanh nhất có hiệu quả nhất ! GVCN có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của học sinh....

 1. Những thuận lợi và khó khăn của công tác chủ nhiệm hiện nay.

       a. Thuận lợi

- Hiện nay, mỗi gia đình thường có ít con cái, trong lúc điều kiện kinh tế ngày càng vững chắc. Nên sự quan tâm, đầu tư của phụ huynh đến việc học của con em mình ngày càng lớn.

- Công nghệ thông tin cực kì phát triển tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ nhiệm trong việc tìm kiếm, lựa chọn và trao đổi thông tin.

- Học sinh được giảng dạy theo phương pháp mới – lấy học sinh làm trung tâm – nên đa số các em đều linh hoạt, mạnh dạn, tích cực, sáng tạo.

- Hầu hết giáo viên luôn yêu nghề, yêu người; được đào tạo bài bản; thường xuyên  được trao đổi thông tin nhiều chiều, nhiều phía... nên có đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu của công tác chủ nhiệm đề ra.

- Đảng, Nhà nước, các ban ngành luôn có sự quan tâm sâu sắc đến việc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

       b. Khó khăn

* Về phía PHHS:

- Một số phụ huynh lo bươn chải kiếm tiền, lo kinh tế cho gia đình, ít quan tâm đến việc học hành, quản lý thời gian học tập của con em.

- Một số phụ huynh chưa thực sự là tấm gương sáng cho con em noi theo.

- Nhiều phụ huynh vẫn còn giáo dục con cái theo lối áp đặt, sử dụng bạo lực...ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nhân cách của các em.

* Về phía học sinh:

- Học sinh THPT chưa phải là người lớn nhưng cũng không còn và cũng không chịu làm trẻ con nữa. Tâm sinh lí của các em đang trong giai đoạn vô cùng phức tạp. Các em dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc vào những trò chơi vô bổ, nguy hiểm ( game online, đua xe...), lối sống thực dụng, suy nghĩ nông cạn, đua đòi...

- Nhiều học sinh học quá yếu dễ nảy sinh tâm lí buông xuôi, không nỗ lực phấn đấu.

* Về phía GV:

- Công việc của GV rất nhiều , trong lúc GV phải vừa làm công tác chủ nhiệm vừa giảng dạy nên không thể thực hiện tốt nhất những yêu cầu thực tế đòi hỏi.

       - Công tác giáo dục học sinh giữa các chủ nhiệm vẫn chưa thực sự đều tay: có những GV tâm huyết với học sinh nhưng cũng còn những GV làm việc đối phó, chưa tâm huyết.

       - Một số ít GV thiếu linh hoạt trong công tác chủ nhiệm, xử lí vấn đề cứng nhắc, chưa thấu tình đạt lí.

2. Kinh nghiệm làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp:

Từ những thuận lợi và khó khăn đó,cùng với thực tế bản thân từng trải qua 5 năm làm công tác chủ nhiệm lớp, lắm vui buồn và nhiều kỉ niệm ,bản thân cũng rút ra được những kinh nghiệm  sau:

* Đối với HS nói chung:

     - Bằng nhiều cách khác nhau, GVCN phải thực sự hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách, tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh trong lớp. Từ đó, GVCN vừa là thầy để giáo dục, vừa là bạn để sẵn sàng lắng nghe các em, để trở thành điểm tựa tinh thần khi các em cần.

     - Mọi biện pháp giáo dục phải được áp dụng linh hoạt, không cứng nhắc. Nghĩ đến kết quả/hậu quả trước khi áp dụng.Cùng một lỗi nhưng là đối tượng học sinh khác nhau phải có cách xử lí khác nhau.

    - GVCN cũng đã từng là HS nên luôn nhìn thấy mình trong chính các em, đặt mình vào vị  trí của HS để thông cảm, để hiểu các em.

- GVCN phải thấm nhuần quan điểm: Không có học sinh hư, chỉ có HS chưa ngoan, hoặc GVCN chưa giỏi.Đồng thời, GVCN luôn không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực chủ nhiệm của mình. Như vậy, cả HS và GV đều cùng tiến bộ.

   - GVCN cần nhớ mục đích cuối cùng của người GV là giáo dục các em nên người, vì thế, đừng để vô tình các em học những đức tính xấu thông qua những việc làm của mình như: bao che cho học sinh lớp mình trước đoàn trường, đối xử không công bằng, ....

   - Phải biết phân loại học sinh lớp mình thành nhiều đối tượng khác nhau. Tuỳ từng đối tượng học sinh mà có biện pháp giáo dục phù hợp.

     * Đối với HS học khá, chăm ngoan:

- Mạnh dạn giao việc và khích lệ HS làm tốt công việc được giao.

- Giáo dục lòng nhân ái, tinh thần giúp đỡ, sẻ chia, tôn trọng đối với những người xung quanh.

- Giáo dục HS đức khiêm tốn để các em không tỏ ra tự kiêu tự đại, mà luôn cố gắng hơn nữa.

     * Đối với những HS học yếu, hay quậy phá:

     Chúng ta nên quan niệm, những HS hay quậy phá là những HS có năng lực tiềm ẩn. Vì vậy, GVCN phải khéo léo để phát hiện, tạo điều kiện, khích lệ các em bộc lộ nét riêng.Muốn cảm hoá đối tượng HS này, GVCN phải:

-         Yêu thương HS, thậm chí yêu thương nhiều hơn cả những HS học khá, chăm ngoan.

-         Luôn quan tâm đến hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của HS.

-         Sẵn sàng làm bạn, lắng nghe và nói chuyện.Tìm việc phù hợp và “nhờ” HS giúp đỡ.

-         Luôn tìm những mặt tốt để khen ngợi, khích lệ HS.

- Tìm cách khéo léo để HS “đọc” được tình cảm của GVCN.

Chẳng hạn: Đối với một học sinh ngang tàng, bướng bỉnh thì mọi trách phạt hay mời phụ huynh lên làm việc đều không mang lại hiệu quả, thậm chí còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đối với những HS này, GV có thể “lân la làm quen” rồi “làm bạn” theo kiểu “ngang tàng, bướng bỉnh” đó, rồi dần dần mới cảm hoá HS bằng chính tấm lòng chân thành của GV. Chắc chắn các em sẽ tiến bộ vượt bậc.

Tóm lại: Muốn đạt được những thành quả như mong muốn trước hết chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với nghề, lòng kiên trì, tất cả vì HS thân yêu.

   Bản thân có thời gian công tác chưa nhiều, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ vì thế, chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô. Và cũng mong rằng càng ngày chúng ta sẽ có  những bước tiến nhảy vọt trong việc giáo dục các em HS.

 

Giáo viên: Phạm Thanh Hoa

            Tổ: Địa lí

         

Xem bài khác
  • Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt        (26-10-2012)
  • Xây dựng và sử dụng sơ đồ ...        (20-05-2012)
  • Nâng cao hiệu quả sử dụng bản đồ ...        (04-11-2011)
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn địa lý        (09-10-2011)
  • Các bài mới đăng
  • Lòng đất nước ta        (23-11-2014)
  • Tích hợp kiến thức địa lý Quảng Bình vào bài giảng lớp 10        (05-11-2014)
  • Rèn luyện kỹ năng sử dụng Atlat cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lý tại trường THPT        (25-03-2014)
  • Các biện pháp để tăng cường liên hệ thực tế trong dạy học địa lý THPT đạt hiệu quả        (19-12-2013)
  • Bão nhiệt đới        (14-11-2013)
  • Sử dụng kênh truyền hình trong dạy học địa lý 12        (26-10-2013)
  • Kinh nghiệm trong dạy kỹ năng sống cho học sinh qua bộ môn địa lý 11        (21-10-2013)
  • Câu chuyện nhỏ của tôi        (23-11-2012)
  • Một vài suy nghĩ về công tác chủ nhiệm lớp        (02-11-2012)
  • Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt        (26-10-2012)