Một và i suy nghĩ vỠcông tác chủ nhiệm lớp
02-11-2012
MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ CÔNG TÃC CHỦ NHIỆM LỚP
Giáo viên chá»§ nhiệm lá»›p là má»™t bá»™ pháºn
cấu thà nh nên ná»n giáo dục trong nhà trưá»ng( THPT ), giáo viên chá»§ nhiệm lá»›p
không chỉ quản là lớp trực tiếp mà từ giáo viên chủ nhiệm những chủ trương của
nhà trưá»ng sẽ được thá»±c thi má»™t cách nhanh nhất có hiệu quả nhất ! GVCN có ảnh
hưởng trá»±c tiếp đến sá»± hình thà nh nhân cách cá»§a há»c sinh....
1. Những thuáºn lợi và khó khăn cá»§a công tác chá»§ nhiệm hiện nay.
a. Thuáºn lợi
- Hiện nay, má»—i gia đình thưá»ng
có Ãt con cái, trong lúc Ä‘iá»u kiện kinh tế ngà y cà ng vững chắc. Nên sá»± quan
tâm, đầu tư cá»§a phụ huynh đến việc há»c cá»§a con em mình ngà y cà ng lá»›n.
- Công nghệ thông tin cực kì phát
triển tạo nhiá»u Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho giáo viên chá»§ nhiệm trong việc tìm
kiếm, lá»±a chá»n và trao đổi thông tin.
- Há»c sinh được giảng dạy theo
phương pháp má»›i – lấy há»c sinh là m trung tâm – nên Ä‘a số các em Ä‘á»u linh hoạt,
mạnh dạn, tÃch cá»±c, sáng tạo.
- Hầu hết giáo viên luôn yêu
nghá», yêu ngưá»i; được đà o tạo bà i bản; thưá»ng xuyên được trao đổi thông tin nhiá»u chiá»u, nhiá»u
phÃa... nên có đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu cá»§a công tác chá»§ nhiệm đỠra.
- Äảng, Nhà nước, các ban ngà nh
luôn có sá»± quan tâm sâu sắc đến việc giáo dục đạo đức và kÄ© năng sống cho há»c
sinh.
b. Khó khăn
* Vá» phÃa PHHS:
- Một số phụ huynh lo bươn chải
kiếm tiá»n, lo kinh tế cho gia đình, Ãt quan tâm đến việc há»c hà nh, quản lý thá»i
gian há»c táºp cá»§a con em.
- Một số phụ huynh chưa thực sự
là tấm gương sáng cho con em noi theo.
- Nhiá»u phụ huynh vẫn còn giáo
dục con cái theo lối áp đặt, sá» dụng bạo lá»±c...ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến sá»±
phát triển nhân cách của các em.
* Vá» phÃa há»c sinh:
- Há»c sinh
THPT chưa phải là ngưá»i lá»›n nhưng cÅ©ng không còn và cÅ©ng không chịu là m trẻ con
nữa. Tâm sinh là của các em đang trong giai đoạn vô cùng phức tạp. Các em dễ bị
lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc và o những trò chơi vô bổ, nguy hiểm ( game online, đua
xe...), lối sống thực dụng, suy nghĩ nông cạn, đua đòi...
- Nhiá»u há»c
sinh há»c quá yếu dá»… nảy sinh tâm là buông xuôi, không ná»— lá»±c phấn đấu.
* Vá» phÃa GV:
- Công việc
cá»§a GV rất nhiá»u , trong lúc GV phải vừa là m công tác chá»§ nhiệm vừa giảng dạy
nên không thể thá»±c hiện tốt nhất những yêu cầu thá»±c tế đòi há»i.
- Công tác giáo dục há»c
sinh giữa các chá»§ nhiệm vẫn chưa thá»±c sá»± Ä‘á»u tay: có những GV tâm huyết vá»›i há»c
sinh nhưng cũng còn những GV là m việc đối phó, chưa tâm huyết.
- Má»™t số Ãt GV thiếu
linh hoạt trong công tác chủ nhiệm, xỠlà vấn đỠcứng nhắc, chưa thấu tình đạt
lÃ.
2. Kinh nghiệm là m công tác giáo viên chủ nhiệm lớp:
Từ những thuáºn
lợi và khó khăn đó,cùng với thực tế bản thân từng trải qua 5 năm là m công tác
chá»§ nhiệm lá»›p, lắm vui buồn và nhiá»u kỉ niệm ,bản thân cÅ©ng rút ra được những
kinh nghiệm sau:
* Äối vá»›i HS nói chung:
- Bằng nhiá»u cách khác nhau, GVCN phải thá»±c
sá»± hiểu rõ hoà n cảnh, tÃnh cách, tâm tư, nguyện vá»ng cá»§a từng há»c sinh trong
lớp. Từ đó, GVCN vừa là thầy để giáo dục, vừa là bạn để sẵn sà ng lắng nghe các
em, để trở thà nh điểm tựa tinh thần khi các em cần.
- Má»i biện pháp giáo dục phải được áp dụng
linh hoạt, không cứng nhắc. NghÄ© đến kết quả/háºu quả trước khi áp dụng.Cùng má»™t
lá»—i nhưng là đối tượng há»c sinh khác nhau phải có cách xá» là khác nhau.
- GVCN cũng đã từng là HS nên luôn nhìn
thấy mình trong chÃnh các em, đặt mình và o vị
trà của HS để thông cảm, để hiểu các em.
- GVCN phải
thấm nhuần quan Ä‘iểm: Không có há»c sinh hư, chỉ có HS chưa ngoan, hoặc GVCN
chưa giá»i.Äồng thá»i, GVCN luôn không ngừng há»c há»i để nâng cao năng lá»±c chá»§
nhiệm cá»§a mình. Như váºy, cả HS và GV Ä‘á»u cùng tiến bá»™.
- GVCN cần nhá»› mục Ä‘Ãch cuối cùng cá»§a ngưá»i GV là giáo dục các em nên
ngưá»i, vì thế, đừng để vô tình các em há»c những đức tÃnh xấu thông qua những
việc là m cá»§a mình như: bao che cho há»c sinh lá»›p mình trước Ä‘oà n trưá»ng, đối xá»
không công bằng, ....
- Phải biết phân loại há»c sinh lá»›p mình thà nh nhiá»u đối tượng khác nhau.
Tuỳ từng đối tượng há»c sinh mà có biện pháp giáo dục phù hợp.
* Äối vá»›i HS há»c khá, chăm
ngoan:
- Mạnh dạn giao việc và khÃch lệ
HS là m tốt công việc được giao.
- Giáo dục lòng nhân ái, tinh
thần giúp đỡ, sẻ chia, tôn trá»ng đối vá»›i những ngưá»i xung quanh.
- Giáo dục HS đức khiêm tốn để
các em không tỠra tự kiêu tự đại, mà luôn cố gắng hơn nữa.
* Äối vá»›i những HS há»c yếu,
hay quáºy phá:
Chúng ta nên quan niệm, những
HS hay quáºy phá là những HS có năng lá»±c tiá»m ẩn. Vì váºy, GVCN phải khéo léo để
phát hiện, tạo Ä‘iá»u kiện, khÃch lệ các em bá»™c lá»™ nét riêng.Muốn cảm hoá đối
tượng HS nà y, GVCN phải:
-
Yêu thương HS, tháºm chà yêu thương nhiá»u hÆ¡n cả những
HS há»c khá, chăm ngoan.
-
Luôn quan tâm đến hoà n cảnh, tâm tư, nguyện vá»ng cá»§a
HS.
-
Sẵn sà ng là m bạn, lắng nghe và nói chuyện.Tìm việc phù
hợp và “nhá»â€ HS giúp đỡ.
-
Luôn tìm những mặt tốt để khen ngợi, khÃch lệ HS.
- Tìm cách khéo
léo để HS “đá»c†được tình cảm cá»§a GVCN.
Chẳng hạn: Äối vá»›i má»™t há»c sinh ngang tà ng, bướng bỉnh thì má»i trách
phạt hay má»i phụ huynh lên là m việc Ä‘á»u không mang lại hiệu quả, tháºm chà còn
dẫn đến háºu quả nghiêm trá»ng. Äối vá»›i những HS nà y, GV có thể “lân la là m quenâ€
rồi “là m bạn†theo kiểu “ngang tà ng, bướng bỉnh†đó, rồi dần dần mới cảm hoá HS
bằng chÃnh tấm lòng chân thà nh cá»§a GV. Chắc chắn các em sẽ tiến bá»™ vượt báºc.
Tóm lại: Muốn
đạt được những thà nh quả như mong muốn trước hết chúng ta phải nêu cao tinh
thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết vá»›i nghá», lòng kiên trì, tất cả vì HS thân
yêu.
Bản
thân có thá»i gian công tác chưa nhiá»u, tuổi Ä‘á»i, tuổi nghá» còn trẻ vì thế, chắc
chắn còn nhiá»u thiếu sót, rất mong nháºn được sá»± góp ý cá»§a quý thầy cô. Và cÅ©ng
mong rằng cà ng ngà y chúng ta sẽ có những
bước tiến nhảy vá»t trong việc giáo dục các em HS.
Giáo viên: Phạm
Thanh Hoa
Tổ: Äịa lÃ