Rèn luyện kỹ năng sá» dụng Atlat cho há»c sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c bá»™ môn Äịa lý tại trưá»ng THPT
25-03-2014
Rèn luyện kỹ năng sá» dụng Atlat cho há»c sinh nhằm nâng
cao chất lượng dạy há»c bá»™ môn Äịa lý tại trưá»ng THPT
1. Rèn luyện kỹ năng nháºn
biết, chỉ và đá»c các đối tượng địa lý trên bản đồ
- Các đối tượng địa lý trên bản đồ
thuá»™c nhiá»u loại, tá»± nhiên, kinh tế, xã há»™i. Kỹ năng nháºn biết, chỉ và đá»c các
đối tượng đại lý trên bản đồ rất đơn giản nhưng là kỹ năng cơ bản. Do đó phải
rèn luyện kỹ năng nà y trước tiên trong quá trình dạy há»c cho HS nhất lÃ
HS khối lớp 10. Khó khăn nhất là HS phải tìm ra các đối tượng trên bản
đồ. Vì thế trong quá trình dạy há»c, giáo viên thưá»ng xuyên liên hệ vá» hình dạng
đặc trưng của các đối tượng địa lý hoặc gắn nó với những đối tượng xung quanh
để HS dá»… nháºn ra.
- Quy trình tiến hà nh:
+ GV Ä‘á»c to, rõ rà ng, chÃnh
xác địa danh và chỉ đối tượng trên bản đồ treo tưá»ng.
+ Cho HS đối chiếu tìm trên bản đồ
trong sách giáo khoa hoặc átlat.
+ Giáo viên viết tháºt to, rõ
rà ng lên bảng trong một góc riêng.
+ Yêu cầu một số HS phát âm
lại tên địa danh và khi cần cho phát âm táºp thể
+ Yêu cầu HS chi chép chÃnh xác tên
điạ danh và o sổ tay địa lý hoặc vở ghi.
+ Hướng dẫn HS nháºn xét hình thù đặc
trưng của đối tượng địa lý trên bản đồ.
+ Hướng dẫn HS nháºn xét mối quan hệ
cá»§a đối tÂÆ°á»£ng vá»›i các váºt khác xung quanh (dùng là m Ä‘iểm tá»±a) dể sau nà y dá»… nháºn
ra và tìm được đối tÂÆ°á»£ng trên bản đồ.
+ Hướng dẫn cách chỉ đối tÂÆ°á»£ng trên
bản đồ.
Quy trình nà y được tiến hà nh thưá»ng
xuyên trong các giá» há»c dần dần hình thà nh ở các em kỹ năng Ä‘á»c, chỉ,
nháºn biết đối tÂÆ°á»£ng địa lý trên bản đồ.
2. Rèn luyện kỹ năng xác định phương hướng
trên bản đồ
Xác định phương hướng cũng là một kỹ
năng đơn giản, được dạy ở các lá»›p dưới. Nhưng qua thá»±c tế dạy há»c, tôi thấy nếu
không thưá»ng xuyên rèn luyện lại kỹ năng nà y cho HS thì các em sẽ quên vÃ
không thể xác định phương hướng má»™t cách chÃnh xác trên bản đồ.
Quy trình tiến hà nh rèn luyện kỹ
năng xác định phương hướng trên bản đồ có thể theo quy trình sau:
- Hướng dẫn HS tìm trên quả cầu địa
cá»±c bắc, địa cá»±c nam và nháºn rõ đấy là điểm cá»±c bắc, cá»±c nam.
- Chứng minh tất cả các đưá»ng kinh
tuyến dá»u dẫn đến Ä‘iểm bắc và nam, tức là đưá»ng chỉ hướng bắc và hướng nam.
Và dụ: Xác định chà hướng ở trang 10
“táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lục†và trang 14 “táºp bản đồ thế giá»›i vÃ
các châu lục†và trang 19 “táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lụcâ€.
- Cho HS nháºn rõ các đưá»ng vÄ© tuyến
chỉ hướng tây đông và để các em chứng minh trên quả địa cầu là không có
điểm tây và cũng không có điểm đông.
Và dụ: Xác định chà hướng ở trang 10
“táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lục†và trang 14 “táºp bản đồ thế giá»›i vÃ
các châu lục†và trang 19 “táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lụcâ€
- Chuyển sang bản đồ ná»a cầu và bản
đồ châu lục cho HS nháºn xét các đưá»ng kinh tuyến, vÄ© tuyến, và đối chiếu, so
sánh vá»›i các đưá»ng kinh tuyến vÄ© tuyến trên quả cầu để thấy rõ những sai
lệch của bản đồ.
- Táºp xác định phương hướng trên bản
đồ, atlat và đôà chiếu với quả địa cầu.
- Äối vá»›i lá»›p 10 sá» dung “táºp
bản đồ thế giá»›i và các châu lục†còn giúp các em rèn luyện kỹ năng nháºn biết
các phép chiếu đồ, so sánh được các phép chiếu đồ.
Và dụ: Xác định phép chiếu ở trang
10 “táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lục†và trang 14 “táºp bản đồ thế giá»›i
và các châu lục†và trang 19 “táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lụcâ€.
3. Rèn luyện kỹ năng xác định
toạ độ địa lý trên bản đồ
Việc xác định toạ độ địa lý trên bản
đồ cho phép nháºn ra ngay má»™t địa Ä‘iểm nà o đó nằm ở đới khà háºu nà o và từ
đó suy ra đặc Ä‘iểm cÆ¡ bản cá»§a khà háºu ở địa Ä‘iểm đó. Vì khà háºu có ảnh hưởng
đến tá»± nhiên do đó nói chung, nếu biết được đặc Ä‘iểm cá»§a khà háºu cá»§a má»™t nÆ¡i
thì cũng có thể biết được những nét lớn vỠđặc điểm thổ nhưỡng, sông ngòi, thực
váºt …ở nÆ¡i đó.
Việc xác định toạ độ địa lý không
phải là công việc khó lắm nhưng HS thưá»ng rất lúng túng trong việc tìm toạ độ
địa lý của một khu vực, một quốc gia.
Do đó quy trình tiến hà nh rèn luyện
kỹ năng xác định toạ độ địa lý cho HS nên theo các bước sau:
- Hướng dẫn HS cách chia kinh, vĩ độ
trên khung bản đồ.
- Cho HS táºp xác định kinh, vÄ© độ
cá»§a Ä‘iểm gặp nhau cá»§a hai đưá»ng kinh tuyến và vÄ© tuyến được biểu hiện trên bản
đồ.
- Chuyển sang táºp xác định toạ độ
địa lý cá»§a cá»§a má»™t Ä‘iểm nằm ngoà i các đưá»ng kinh tuyến, vÄ© tuyến được thể hiện
trên bản đồ, ở các phép chiếu đồ khác nhau
Và dụ: Xác đinh toạ độ của Hà Nội,
Viêng Chăn, Niu Äêli ở các trang 9, 27, 31 “táºp bản đồ thế giá»›i và các châu
lụcâ€.
- Cuối cùng táºp xác định toạ độ địa
lý của một khu vực ( châu lục, quốc gia…) ở trên các loại bản đồ và các phép
chiếu đồ khác nhau.
Và dụ: xác định toạ độ Việt Nam, Châu à ở
các trang 9, 27, 31 “táºp bản đồ thế giá»›i và các châu lụcâ€.
4. Rèn luyện kỹ năng xác định
khoảng cách trên bản đồ
Việc Ä‘o tÃnh khoảng cách trên bản đồ
để đánh giá cụ thể kÃch thước cá»§a các đối tượng địa lý có má»™t ý nghÄ©a quan
trá»ng vá» mặt khoa há»c cÅ©ng như vá» mặt hình thà nh khái niệm địa lý cho HS.
- Äể rèn luyện kỹ năng nà y, trước
hết phải cho HS nắm chắc khái niệm vá» tỉ lệ bản đồ. Trong khi tÃnh toán bằng cm
trên bản đồ tỉ lệ nhỠđổi ra khoảng cách ngoà i thá»±c tế, HS thưá»ng lúng túng.
Giáo viên nên hướng dẫn cách quy đổi cho các em.
- Hướng dẫn HS sỠdụng thước tỷ lệ
để tìm ra khoảng cách thực tế .
Äối vá»›i HS phổ thông thá»i gian dà nh
cho rèn luyện kỹ năng địa lý không nhiá»u nên giáo viên cần lấy những vÃ
dụ vá»›i đối tượng có ranh giá»›i rõ rà ng, hình dạng đơn giản để HS váºn dụng.
Quy trình tiến hà nh như sau:
- Là m cho HS nắm vững khái niệm tỉ
lệ bản đồ.
- Hướng dẫn HS đổi cm thà nh km.
- Hướng dẫn HS Ä‘o tÃnh khoảng cách
trùng hướng vá»›i đưá»ng kinh tuyến dá»±a và o lưới kinh vÄ© tuyến trên bản đồ.
- Cho các em biết cách chuyển đổi số
vĩ độ đo được thà nh km.
- Hướng dẫn các em táºp Ä‘o tÃnh
khoảng cách trùng hướng với vĩ tuyến và biết cách chuyển đổi số kinh độ thà nh
km.
Và dụ: Xác định khoảng cách từ HÃ
Nội (Việt Nam)
Ä‘i thá»§ đô các nước trong khu vá»±c Äông Nam à ở các trang 9, 27, 31 “Táºp bản đồ thế giá»›i và các châu
lụcâ€.
- Hướng dẫn HS biết xác
định các sai số toán há»c trên bản đồ do các phép chiếu đồ. Các vùng có tỉ lệ
đúng, những vùng có sai số lớn để đưa ra được các kết quả sát thực tế hơn.
Và dụ: Xác định khoảng cách từ
MatxcÆ¡va → Ulanbato ở các trang 7, 9, 26“Táºp bản đồ thế giá»›i và các châu
lục†để là m rõ các sai số ở
các phép chiếu đồ.
5. Rèn luyện kỹ năng
xác định vị trà địa lý trên bản đồ
Khi rèn luyện kỹ năng nà y cần là m
cho các em nắm chắc ý nghÄ©a quan trá»ng cá»§a vị trà địa lý, biết tá»± mình xác địng
vị trà địa lý khi tìm hiểu vỠbất kỳ một đối tượng địa lý tự nhiên nà o và biết
cách rút ra những kết luáºn quan trá»ng. Những yếu tố tá»± nhiên được lá»±a chá»n để
xác định vị trà địa lý tá»± nhiên cá»§a má»™t khu vá»±c nà o đó có thể được phân tÃch vá»
vị trà kinh tế.
Vị trà địa lý chÃnh trị cá»§a
một nước cũng có thể thay đổi theo từng giai đoạn lịch sỠcũng như vị trà địa
lý kinh tế.
Và dụ: Khu vá»±c trung cáºn đông suốt
mấy chục năm qua đã xảy ra những cuộc xung đột liên miên; chiến tranh giữa
Ixaren và các nước Aráºp, những vụ khá»§ng bố không ngừng. Những nước nằm trong
khu vực như Libăng, Xiri,…hoặc bị lôi cuốn và o chiến tranh hoặc chịu ảnh hưởng
cá»§a chiến tranh, kinh tế bị thiệt hại, sản xuất không phát triển được, tháºm chÃ
còn giảm sút.
Như váºy, khi rèn luyện kỹ năng xác
định vị trà địa lý cần cho HS rõ: Vị trà địa lý tự nhiên, vị trà kinh tế
và chÃnh trị không tách rá»i nhau mà gắn bó. Vị trà địa lý là nhân tố Ä‘em lại
bản sắc riêng cho mỗi nước.
Quy trình tiến hà nh:
- Là m cho HS nắm chắc khái niệm vị
trà địa lý tá»± nhiên, vị trà địa lý kinh tế và vị trà địa lý chÃnh trị; phân
tÃch mối quan hệ cá»§a chúng vá»›i nhau.
- Cho các em táºp xác định vị trà địa
lý tự nhiên bắt đầu từ các châu lục.
- HÂÆ°á»›ng dẫn các em táºp xác định vị
trà địa lý kinh tế.
- HÂÆ°á»›ng dẫn các em táºp xác định vị
trà địa lý chÃnh trị.
6. Rèn luyện kỹ năng mô tả
địa hình trên bản đồ
Dựa và o bản đồ địa lý tự nhiên, HS
táºp phân tÃch xem có những dạng Ä‘iạ hình nà o, phân bố ra sao, dạng địa hình nà o
chiếm ưu thế, chỗ cao nhất và thấp nhất. Từ việc mô tả những nét chung, cho HS
mô tả những dạng địa hình và đặc điểm của mỗi dạng. Và dụ:
Khi mô tả một vùng núi, HS phải xem xét núi già hay trẻ, cao hay thấp, trung
bình, nằm ở phần nà o cá»§a lãnh thổ, tiếp cáºn vá»›i những dạng địa hình nà o, vá»›i
biển, đại dương nà o, chạy theo hướng nà o, dốc vỠhướng nà o, bị cắt sẻ
nhiá»u hay Ãt bởi các thung lÅ©ng sông, gây trở ngại gì vá»›i giao thông váºn tải,
có ảnh hưởng gì đến khà háºu cá»§a địa phương.
Quy trình rèn luyện kỹ năng mô tả
địa hình trên bản đồ có thể theo các bước:
- Giáo viên mô tả địa hình mẫu của
một châu lục, vừa mô tả vừa hướng dẫn HS cách thức, trình tự mô tả.
- Cho HS ghi dà n ý mô tả và o vở ghi
hoặc sổ tay địa lý, khuyến khÃch HS há»c thuá»™c dà n ý đó.
- HS táºp mô tả địa hình châu lục,
bắt đầu từ một châu lục có địa hình đơn giản.
- Cho HS mô tả địa hình theo dà n ý
đã được ghi và táºp mô tả địa hình má»™t nước nà o đó.
7. Rèn luyện kỹ năng mô tả
khà háºu trên bản đồ
Äể mô tả khà háºu cá»§a bất kỳ má»™t lãnh
thổ nà o Ä‘á»u phải đỠcáºp đến 3 yếu tố: nhiệt độ, mưa, gió. Sau khi cung cấp cho
HS những hiểu biết cần thiết trên, giáo viên giới thiệu cho các em đà n ý, để
dá»±a và o đấy, hướng dẫn các em táºp mô tả khà háºu trên bản đồ khà háºu.
Quy trình hướng dẫn HS mô tả khà háºu
trên bản đồ:
- Là m cho HS hiểu rõ mô tả khà háºu
trên bản đồ có nghĩa là mô tả những yếu tố thà nh phần của nó như nhiệt độ, gió,
mưa và phát hiện mối liên hệ giữa chúng với nhau cũng như với những yếu
tố tự nhiên khác.
- Giới thiệu cho các em biết cách
biểu hiện các yếu tố đó trên bản đồ khà háºu.
- Cung cấp cho HS dà n ý mô tả khÃ
háºu trên bản đồ
- Hướng dẫn các em dựa và o dà n ý cho
sẵn để mô tả khà háºu trên bản đồ, bắt đầu từ châu lục rồi chuyển sang má»™t khu
vực, một quốc gia.
8. Rèn luyện kỹ năng mô tả
sông ngòi trên bản đồ
Nhìn mạng lưới sông ngòi trên bản đồ
má»™t khu vá»±c có thể biết ngay những nét lá»›n vỠđặc Ä‘iểm khà háºu, địa hình, động
thá»±c váºt và phân bố dân cư cá»§a khu vá»±c đó. Do đó HS được rèn luyện kỹ năng nà y
sẽ biết được những mặt khác vỠtự nhiên, kinh tế, xã hội.
Quy trình tiến hà nh:
- Hướng dẫn HS láºp dà n ý và dá»±a và o
đó để mô tả một con sông:
+ Những nét chung của sông ngòi:
mạng lưới ra sao, sông chảy theo hướng nà o, nguồn cung cấp nước cho sông
+ Các hệ thống sông chÃnh: Bắt nguồn
từ đâu, chảy theo hướng nà o, dà i hay ngắn, có nhiá»u hay Ãt sông nhánh, các sông
chảy vỠđâu…
- Khi HS đã nắm được cách mô tả một
con sông, chuyển sang hướng dẫn các em mô tả một hệ thống sông.
- Cuối cùng hướng dẫn các em táºp mô
tả sông ngòi của một nước
9. Rèn luyện kỹ năng phát
hiện các mối quan hệ địa lý
Äây là má»™t kỹ năng cá»±c kỳ quan trá»ng
vì bản chất cá»§a khoa há»c địa lý gắn vá»›i không gian, vá»›i bản đồ và gắn vá»›i các
mối liên hệ giữa các hiện tượng. Kỹ năng nà y không chỉ dá»±a và o sá»± hiểu biết vá»
địa đồ há»c mà còn phải dá»±a và o kiến thức địa lý, cà ng nắm vững , hiểu sâu, cà ng
tÃch luỹ được nhiá»u kiến thức địa lý thì kỹ năng nà y cà ng thà nh thạo. Vì thế,
hơn bất kỳ kỹ năng nà o, kỹ năng nà y cần được hình thà nh dần dần qua những và dụ
từ đơn giản đến phức tạp, từ lớp dưới đến lớp trên.
- Trước hết cần cho HS hiểu rõ vÃ
phân biệt các mối liên hệ địa lý:
+ Mối liên hệ đơn giản nhất là những
mối liên hệ vỠvị trà trong không gian của các đối tượng địa lý, những mối liên
hệ nà y thể hiện trá»±c tiếp trên bản đồ, HS dá»… dà ng nháºn ra.
+ Ngoà i những mối liên hệ nhìn thấy
ngay trên bản đồ còn có những mối liên hệ HS không chỉ dựa và o bản đồ mà còn
phải đưa và o vốn hiểu biết các quy luáºt địa lý.
Những mối liên hệ giữa những hiện
tượng tự nhiên với nhau
Những mối liên hệ giữa những hiện
tượng địa lý kinh tế với nhau: Bao gồm liên hệ giữa những ngà nh kinh tế, liên
hệ trong phối trà sản xuất.
Những mối liên hệ giữa tá»± nhiên vÃ
kinh tế
- Củng cố và phát triển thêm vốn
hiểu biết bản đồ há»c cá»§a HS
- Trên cÆ¡ sở vốn hiểu biết tÃch luỹ
của HS, giáo viên giúp các em tự phân biệt được các mối liên hệ địa lý thông
thưá»ng và các mối liên hệ địa lý nhân quả, mang tÃnh quy luáºt.
- Hướng dẫn HS dựa và o bản đồ kinh
tế cá»§a má»™t số nước (hoặc khu vá»±c) táºp đánh giá trình độ kinh tế cá»§a các nước
hoặc khu vực đó.
Các bước tiến hà nh thưá»ng xuyên
trong quá trình dạy và há»c sẽ dần hình thà nh cho HS kỹ năng quan trá»ng nhất cá»§a
môn há»c, giúp HS có thể tá»± há»c môn địa là bằng cách kết hợp giữa atlat và các
kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng.
GIÃO
VIÊN: PHẠM THỊ THANH HOA
Tá»”: ÄỊA LÃ