Tích hợp kiến thức địa lý Quảng Bình vào bài giảng lớp 10
05-11-2014
TÍCH HỢP KIẾN THỨC ĐỊA LÝ QUẢNG
BÌNH VÀO BÀI GIẢNG LỚP 10 GÓP PHẦN BỒI DƯỠNG CHO HỌC SINH TÌNH YÊU
QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
Một nhà văn Nga đã nói: tình yêu quê hương
đất nước phải được bắt nguồn từ tình yêu đối với sự vật, hiện tượng gần gũi,
thân quen nơi xóm, làng của mình và chúng ta chỉ thực sự yêu chúng khi hiểu
biết sâu sắc về chúng. Địa lý là môn học có nhiều thuận lợi về giáo dục tình
yêu quê hương đất nước, trong đó các kiến thức địa lý địa phương có vai trò cực
kỳ quan trọng. Vì thế, việc giảng dạy địa lý địa phương tạo điều kiện cho thế
hệ trẻ tìm hiểu và đánh giá đúng tiềm năng các điều kiện tự nhiên, tài nguyên
thiên nhiên và thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó giúp họ định
hướng nghề nghiệp, lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
Kiến thức địa lý địa phương có liên quan nhiều đến chương trình địa lý đại
cương ở địa lý lớp 10. Hệ thống kiến thức Địa lý lớp 10 chủ yếu là các khái
niệm, các quy luật địa lý, các mối quan hệ nhân quả nhưng nhiều nhất là các
khái niệm chung. Kiến thức địa lý Quảng Bình là tài liệu sống động để nắm
những kiến thức địa lý cơ bản đó.
Khi giảng bài có sự tích hợp kiến thức địa
phương sẽ mang tính thuyết phục và thu hút sự chú ý của học sinh,
góp phần giáo dục tình yêu quê hương, đất nước.
Ví dụ:
- Khi giảng dạy bài: Vai trò, các nhân tố ảnh
hưởng và đặc điểm phân bố các ngành du lịch Quảng Bình.
Kiến thức địa lý địa phương cần tích hợp:
Quảng Bình có nhiều điều kiện để phát triển các loại hình du lịch:
+ Du lịch hang động: Động Phong Nha, Động Thiên
Đường, Hang Sơn Đoong..
+ Du lịch tâm linh: Núi Thần Đinh, Đền thờ Công
chúa Liễu Hạnh, Hang Tám cô...
+ Du lịch sinh thái: Suối Bang, hệ thống Sông
Gianh...
- Bài: Một số hình thức chủ yếu của tổ chức
lãnh thổ công nghiệp:
Kiến thức địa lý địa phương cần tích hợp: Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, Cụm
công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Tiến Hóa, Văn Hóa, Khu Kinh tế
Hòn La...
-
Bài môi trường
và sự phát triển bền vững:
Kiến
thức địa lý địa phương cần tích hợp: Mô hình trồng cây dương liễu
chắn cát của mẹ Nghèng, trồng đước ở hai bên bờ sông Gianh...
Có thể nói rằng, việc tích hợp các kiến thức
địa lý địa phương vào trong giảng dạy các bài mang tính đại cương,
khái quát với nhiều khái niệm như ở chương trình lớp 10 sẽ làm cho
bài giảng thêm sinh động, gắn lý thuyết với tình hình thực tế tại
địa phương, giúp học sinh vừa có kiến thức cơ bản lý thuyết, vừa có
những kiến thức về quê hương, về những địa phương xung quanh mình. Quá
trình tích hợp đòi hỏi ở mỗi giáo viên sự tích cực, chịu khó tìm
hiểu nghiên cứu, vừa có những trải nghiệm về đời sống ở địa phương.
Nguyễn Thị Bình - Tổ Địa lý.