Nâng cao hiệu quả sỠdụng bản đồ ...
04-11-2011
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG
BẢN ÄỒ VÀ TRANH ẢNH QUA
BỘ MÔN ÄỊA Là 10
Ngà y
nay, sá»± phát triển nhanh và bùng nổ cá»§a khoa há»c công nghệ buá»™c ngà nh giáo dục
phải không ngừng đổi má»›i mục tiêu và phương pháp dạy há»c. Há»c vấn mà nhà trưá»ng
trang bị theo thá»i gian rồi sẽ bị lạc háºu, vì váºy phải coi trá»ng việc dạy phương
pháp, dạy cách Ä‘i tá»›i kiến thức cá»§a nhân loại. ÄoÌ là cÆ¡ sở để há»c sinh tiếp tục
há»c suốt Ä‘á»i. Xã há»™i hiện đại đòi há»i há»c sinh ra trưá»ng phải có năng lá»±c chiếm
lÄ©nh tri thức, sá» dụng các tri thức má»™t cách độc láºp, khả năng đánh giá các sá»±
kiện má»™t cách thông minh sáng suốt khi gặp trong Ä‘á»i sống . Nhà trưá»ng phải định
hướng phát triển năng lá»±c nháºn thức cá»§a há»c sinh, cung cấp cho há»c sinh các kỹ
năng cần thiết cho việc tá»± há»c và tá»± giáo dục sau nà y. Ở bá»™ môn địa là 10 việc đổi
má»›i phương pháp dạy há»c, trong đó viêc nâng cao hiệu quả sá» dụng bản đồ tranh ảnh
địa là là vấn đỠcần thiết để dạy cho há»c sinh cách tá»± há»c, giúp há»c sinh hoÌ£c năng
động, sáng tạo, hứng thú và hiểu sâu kiến thức.
Váºy việc sá» dụng bản đồ, tranh ảnh địa lÃ
theo tinh thần dạy há»c tÃch cá»±c được tiến hà nh như thế nà o? Trước hết giáo viên
phải xác định mục Ä‘Ãch cá»§a việc nâng cao sá» dụng bản đồ, tranh ảnh địa là nhằm
hổ trợ việc cung cấp kiến thức, giảm tÃnh trừu tượng cá»§a kiến thức. Tạo cho há»c
sinh thói quen khai thác tìm tòi kiến thức má»™t cách saÌng taÌ£o, hứng thú, rèn
luyện kỹ năng thực hà nh. SỠdụng bản đồ, tranh ảnh địa là góp phần đổi mới phương
pháp dạy há»c, kiểm tra đánh giá kết quả há»c sinh khách quan và công bằng .
Äể sá» dụng tốt các bản đồ, tranh ảnh Ä‘iÌ£a
lyÌ giáo viên cần phải có kế hoạch chuẩn bị trước theo yêu cầu sách giáo viên,
giáo viên cần nghiên cứu kỹ trước xem tÃnh năng tác dụng cá»§a bản đồ, tranh ảnh đối
vá»›i bà i dạy. Khi soạn bà i giáo viên phải xây dựng hệ thống các câu há»i, bà i táºp
chuẩn xác, rõ rà ng để há»c sinh là m việc vá»›i bản đồ, tranh ảnh nhằm lÄ©nh há»™i
kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Bản đồ, tranh ảnh phải đủ lá»›n và rõ rà ng, vị trÃ
đặt chúng phải là m sao để cả lá»›p dá»… quan sát, hoặc nhóm há»c sinh dá»… hoạt động.
Giáo viên cần thưá»ng xuyên giúp há»c sinh nắm được trình tá»± các bươÌc là m việc vá»›i
bản đồ, tranh ảnh để tìm ra kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng , phát triển tư
duy.
Khi sá» dụng bản đồ để dạy há»c, giáo viên
cần chú trá»ng rèn luyện cho há»c sinh các kỹ năng sá» dụng bản đồ như:
. Há»c sinh biết cách xác định phương hướng,
Ä‘o tÃnh khoảng cách giữa và tỉ lệ bản đồ .
. Kỹ năng Ä‘á»c, phân tÃch lát cắt Ä‘iÌ£a hình.
. Kỹ năng quan sát, so sánh, kỹ năng xác định
vị trà và mô tả các đối tượng Ä‘iÌ£a lyÌ dá»±a và o bản đồ.
. Kỹ năng xác láºp mối quan hệ cá»§a các yếu
tố tá»± nhiên - kinh tế - xã há»™i vá»›i nhau thông sá»± đối chiếu so saÌnh các bản đồ.
. Kỹ năng khai thác các biểu đồ: Biểu đồ
khà háºu, biểu đồ dân số, biểu đồ má»™t số ngaÌ€nh kinh tế …
Khi hươÌng dẫn cho há»c sinh hoÌ£c, giáo
viên cần định hướng cho há»c sinh dá»±a và o bản đồ kêÌt hợp vá»›i kiến thức địa lÃ
đã há»c váºn dụng các thao tác tư duy (so sánh, phân tÃch, tổng hợp) để phát hiện
các mối quan hệ địa là không thể hiện trá»±c tiếp trên bản đồ nhằm giải thÃch sá»±
phân bố hay đặc Ä‘iểm các đối tượng địa lÃ.
NêÌu
lÆ¡Ìp há»c sinh kỹ năng còn yếu thiÌ€ việc hoÌ£c bản đồ thưá»ng mất nhiá»u thá»i
gian nên giáo viên phải biết lá»±a chá»n, sá» dụng bản đồ đúng lúc, Ä‘uÌng chổ vaÌ€ linh
hoạt nhằm mang lại hiệu qủa cao trong dạy há»c .
Khi sỠdụng tranh ảnh địa là giáo viên cần
chú ý rèn cho há»c sinh kỹ năng quan sát, nháºn xét, mô tả, tưá»ng thuáºt, kỹ năng
phân tÃch, nháºn định, đánh giá. Giáo viên phải hướng cho há»c sinh chỉ ra những đặc
Ä‘iểm, thuá»™c tÃnh cá»§a đối tượng địa là được thể hiện trên tranh ảnh.
Tóm lại : Dạy há»c địa là lá»›p 10 laÌ€ một qui trình
kỹ thuáºt mang tÃnh nghệ thuật. Nghề dạy há»c đòi há»i ngưá»i dạy phải táºn tâm vÃ
luôn sáng tạo. NêÌu giáo viên chỉ coi bản đồ, tranh ảnh Ä‘iÌ£a lyÌ như là phương
tiện minh há»a cho bà i dạy thì hiệu quả dạy há»c kém. Việc sá» dụng bản đồ vÃ
tranh ảnh địa là chỉ thực sự phát huy hiệu quả cao khi chúng trở thà nh phương
tiện há»c thưá»ng xuyên ở các tiết há»c cá»§a há»c sinh.
Quảng Trạch , ngà y 1 tháng 11 năm 2011
GV:
Trần Thị Thương