Ð/c: Ba Ð?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn à kiến

Trang chá»§ >> Äịa


Nâng cao hiệu quả sử dụng bản đồ ...
04-11-2011

 

 

NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG BẢN ÄỒ VÀ TRANH ẢNH QUA

BỘ MÔN ÄỊA Là 10

 

 Ngày nay, sá»± phát triển nhanh và bùng nổ cá»§a khoa há»c công nghệ buá»™c ngành giáo dục phải không ngừng đổi má»›i mục tiêu và phương pháp dạy há»c. Há»c vấn mà nhà trưá»ng trang bị theo thá»i gian rồi sẽ bị lạc hậu, vì vậy phải coi trá»ng việc dạy phương pháp, dạy cách Ä‘i tá»›i kiến thức cá»§a nhân loại. ÄoÌ là cÆ¡ sở để há»c sinh tiếp tục há»c suốt Ä‘á»i. Xã há»™i hiện đại đòi há»i há»c sinh ra trưá»ng phải có năng lá»±c chiếm lÄ©nh tri thức, sá»­ dụng các tri thức má»™t cách độc lập, khả năng đánh giá các sá»± kiện má»™t cách thông minh sáng suốt khi gặp trong Ä‘á»i sống . Nhà trưá»ng phải định hướng phát triển năng lá»±c nhận thức cá»§a há»c sinh, cung cấp cho há»c sinh các kỹ năng cần thiết cho việc tá»± há»c và tá»± giáo dục sau này. Ở bá»™ môn địa lí 10 việc đổi má»›i phương pháp dạy há»c, trong đó viêc nâng cao hiệu quả sá»­ dụng bản đồ tranh ảnh địa lí là vấn đỠcần thiết để dạy cho há»c sinh cách tá»± há»c, giúp há»c sinh hoÌ£c năng động, sáng tạo, hứng thú và hiểu sâu kiến thức.

Vậy việc sá»­ dụng bản đồ, tranh ảnh địa lí theo tinh thần dạy há»c tích cá»±c được tiến hành như thế nào? Trước hết giáo viên phải xác định mục đích cá»§a việc nâng cao sá»­ dụng bản đồ, tranh ảnh địa lí nhằm hổ trợ việc cung cấp kiến thức, giảm tính trừu tượng cá»§a kiến thức. Tạo cho há»c sinh thói quen khai thác tìm tòi kiến thức má»™t cách saÌng taÌ£o, hứng thú, rèn luyện kỹ năng thá»±c hành. Sá»­ dụng bản đồ, tranh ảnh địa lí góp phần đổi má»›i phương pháp dạy há»c, kiểm tra đánh giá kết quả há»c sinh khách quan và công bằng .

Äể sá»­ dụng tốt các bản đồ, tranh ảnh Ä‘iÌ£a lyÌ giáo viên cần phải có kế hoạch chuẩn bị trước theo yêu cầu sách giáo viên, giáo viên cần nghiên cứu kỹ trước xem tính năng tác dụng cá»§a bản đồ, tranh ảnh đối vá»›i bài dạy. Khi soạn bài giáo viên phải xây dựng hệ thống các câu há»i, bài tập chuẩn xác, rõ ràng để há»c sinh làm việc vá»›i bản đồ, tranh ảnh nhằm lÄ©nh há»™i kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Bản đồ, tranh ảnh phải đủ lá»›n và rõ ràng, vị trí đặt chúng phải làm sao để cả lá»›p dá»… quan sát, hoặc nhóm há»c sinh dá»… hoạt động. Giáo viên cần thưá»ng xuyên giúp há»c sinh nắm được trình tá»± các bươÌc làm việc vá»›i bản đồ, tranh ảnh để tìm ra kiến thức má»›i, rèn luyện kỹ năng , phát triển tư duy.

Khi sá»­ dụng bản đồ để dạy há»c, giáo viên cần chú trá»ng rèn luyện cho há»c sinh các kỹ năng sá»­ dụng bản đồ như:

. Há»c sinh biết cách xác định phương hướng, Ä‘o tính khoảng cách giữa và tỉ lệ bản đồ .

. Kỹ năng Ä‘á»c, phân tích lát cắt Ä‘iÌ£a hình.

. Kỹ năng quan sát, so sánh, kỹ năng xác định vị trí và mô tả các đối tượng Ä‘iÌ£a lyÌ dá»±a vào bản đồ.

. Kỹ năng xác lập mối quan hệ cá»§a các yếu tố tá»± nhiên - kinh tế - xã há»™i vá»›i nhau thông sá»± đối chiếu so saÌnh các bản đồ.

. Kỹ năng khai thác các biểu đồ: Biểu đồ khí hậu, biểu đồ dân số, biểu đồ một số ngành kinh tế …

      Khi hươÌng dẫn cho há»c sinh hoÌ£c, giáo viên cần định hướng cho há»c sinh dá»±a vào bản đồ kêÌt hợp vá»›i kiến thức địa lí đã há»c vận dụng các thao tác tư duy (so sánh, phân tích, tổng hợp) để phát hiện các mối quan hệ địa lí không thể hiện trá»±c tiếp trên bản đồ nhằm giải thích sá»± phân bố hay đặc Ä‘iểm các đối tượng địa lí.

     NêÌu lÆ¡Ìp há»c sinh kỹ năng còn yếu thiÌ€ việc hoÌ£c bản đồ thưá»ng mất nhiá»u thá»i gian nên giáo viên phải biết lá»±a chá»n, sá»­ dụng bản đồ đúng lúc, Ä‘uÌng chổ vaÌ€ linh hoạt nhằm mang lại hiệu qủa cao trong dạy há»c .

      Khi sá»­ dụng tranh ảnh địa lí giáo viên cần chú ý rèn cho há»c sinh kỹ năng quan sát, nhận xét, mô tả, tưá»ng thuật, kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá. Giáo viên phải hướng cho há»c sinh chỉ ra những đặc Ä‘iểm, thuá»™c tính cá»§a đối tượng địa lí được thể hiện trên tranh ảnh.

Tóm lại : Dạy há»c địa lí lá»›p 10 laÌ€ một qui trình kỹ thuật mang tính nghệ thuật. Nghề dạy há»c đòi há»i ngưá»i dạy phải tận tâm và luôn sáng tạo. NêÌu giáo viên chỉ coi bản đồ, tranh ảnh Ä‘iÌ£a lyÌ như là phương tiện minh há»a cho bài dạy thì hiệu quả dạy há»c kém. Việc sá»­ dụng bản đồ và tranh ảnh địa lí chỉ thá»±c sá»± phát huy hiệu quả cao khi chúng trở thành phương tiện há»c thưá»ng xuyên ở các tiết há»c cá»§a há»c sinh.

                 

 

Quảng Trạch , ngày 1 tháng 11 năm 2011

 

GV: Trần Thị Thương

Xem bài khác
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn địa lý        (09-10-2011)
  • GIÃO DỤC MÔI TRƯỜNG THÔNG QUA GIẢNG DẠY MÔN ÄỊA Là        (21-05-2011)
  • SÆ  ÄỒ ÔN TẬP ÄIÌ£A LYÌ        (23-04-2011)
  • MỘT Sá» PHƯƠNG PHÃP TÃCH HỢP GIÃO DỤC...        (12-03-2011)
  • Các bài má»›i đăng
  • Lòng đất nước ta        (23-11-2014)
  • Tích hợp kiến thức địa lý Quảng Bình vào bài giảng lá»›p 10        (05-11-2014)
  • Rèn luyện kỹ năng sá»­ dụng Atlat cho há»c sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c bá»™ môn Äịa lý tại trưá»ng THPT        (25-03-2014)
  • Các biện pháp để tăng cưá»ng liên hệ thá»±c tế trong dạy há»c địa lý THPT đạt hiệu quả        (19-12-2013)
  • Bão nhiệt đới        (14-11-2013)
  • Sá»­ dụng kênh truyá»n hình trong dạy há»c địa lý 12        (26-10-2013)
  • Kinh nghiệm trong dạy kỹ năng sống cho há»c sinh qua bá»™ môn địa lý 11        (21-10-2013)
  • Câu chuyện nhá» cá»§a tôi        (23-11-2012)
  • Má»™t vài suy nghÄ© vá» công tác chá»§ nhiệm lá»›p        (02-11-2012)
  • Phong trào thi Ä‘ua dạy tốt - há»c tốt        (26-10-2012)