Phương pháp giải quyết các bà i thực hà nh địa lý 11
14-02-2009
Môn địa lÃ
Một số điểm
vỠphương pháp giải quyết các bà i thực hà nh trong chương trình địa là lớp 11
Qua
quá trình dạy các bà i thực hà nh chương trình địa là kinh tế-xã hội thế giới,khu
vực và một số quốc gia ở lớp 11.Chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau đây.
Các
bà i thực hà nh nói chung được các tác giả sách hướng dẫn cách thực hiện rất cụ
thể ở trong sách giáo khoa,giáo viên thực hiện dựa và o sự chỉ dẫn ấy.Tuy nhiên
vỠphương pháp chúng tôi đã thực hiện và thấy có kết quả tốt.Sau đây là các bước
tiến hà nh 1 bà i thực hà nh ở chương trình địa là 11.
Bước
1:Yêu cầu há»c sinh phải nghên cứu trước bà i thá»±c hà nh ở nhà ,đến lá»›p giáo viên Ä‘á»c
lại,nhấn mạnh những ý chÃnh cá»§a bà i thá»±c hà nh,cho há»c sinh nghiên cứu thêm khoảng
5 phút.
bước
2:Giáo viên yêu cầu há»c sinh trình bà y định hướng thá»±c hiện bà i thá»±c hà nh.
Bước
3:Giáo viên kiểm tra kiến thức cá»§a há»c sinh để là m bà i thá»±c hà nh.
Bước
4:Cho há»c sinh là m thá»,hoặc giáo viên là m mẫu(nếu đó là dạng bà i má»›i).
Bước
5:Hướng dẫn há»c sinh là m chÃnh và hoà n thiện yêu cầu cá»§a bà i thá»±c hà nh.
Bước
6:Trong quá trình há»c sinh tiến hà nh là m bà i thá»±c hà nh,giáo viên kiểm tra trình
độ và kỉ năng thá»±c hiện bà i thá»±c hà nh cá»§a há»c sinh.
-Trong
quá trình hướng dẫn há»c sinh các bà i thá»±c hà nh cần má»™t số lưu ý:
+Phải coi bà i thá»±c hà nh là truyá»n thụ tri thức
má»›i, không nên coi đó là bà i há»c phụ mà thá»±c hiện qua loa,há»i hợt.
+Phải có kiểm tra và đánh giá để phân loại
trình độ há»c sinh tạo cho há»c sinh ý thá»±c hiện tốt.
+Khi hướng dẫn thực hiện không nên dùng kiểu
thông báo mà phải trên tinh thần hướng dẫn há»c sinh chá»§ động thá»±c hiện.Bằng
cách gợi ý,đặt câu há»i để hướng dẫn há»c sinh là m bà i thá»±c hà nh.Vá»›i các bà i đầu,có
thể giáo viên hướng dẫn và là m mẫu nhiá»u hÆ¡n.Còn các bà i sau cần tăng cưá»ng
tÃnh độc láºp cá»§a há»c sinh.Các bước thá»±c hiện vá» ná»™i dung thì đã có sách giáo
viên hướng dẫn khá rõ.
-Các
bước nêu trên có thể coi như là má»™t quy trình vá» phương pháp hướng dẫn há»c sinh
thá»±c hiện.Tuỳ theo Ä‘iá»u kiện thá»±c tế và từng lá»›p há»c cá»§ thể có trình độ khác
nhau để có thể giảm 1,2 bước trong quá trình thực hiện.
Trên
đây là má»™t số kinh nghiệm trong quá trình dạy há»c các bà i thá»±c hà nh địa lÃ
11.Mong các đồng chà và các bạn tham khảo.
GV:Nguyá»…n Thế Ngá»c.