Ð/c: Ba Ð?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn à kiến

Trang chá»§ >> Äịa


Phương pháp giải quyết các bài thực hành địa lý 11
14-02-2009

Môn địa lí
Một số điểm vỠphương pháp giải quyết các bài thực hành trong chương trình địa lí lớp 11

Qua quá trình dạy các bài thực hành chương trình địa lí kinh tế-xã hội thế giới,khu vực và một số quốc gia ở lớp 11.Chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau đây.
Các bài thực hành nói chung được các tác giả sách hướng dẫn cách thực hiện rất cụ thể ở trong sách giáo khoa,giáo viên thực hiện dựa vào sự chỉ dẫn ấy.Tuy nhiên vỠphương pháp chúng tôi đã thực hiện và thấy có kết quả tốt.Sau đây là các bước tiến hành 1 bài thực hành ở chương trình địa lí 11.
Bước 1:Yêu cầu há»c sinh phải nghên cứu trước bài thá»±c hành ở nhà,đến lá»›p giáo viên Ä‘á»c lại,nhấn mạnh những ý chính cá»§a bài thá»±c hành,cho há»c sinh nghiên cứu thêm khoảng 5 phút.
bước 2:Giáo viên yêu cầu há»c sinh trình bày định hướng thá»±c hiện bài thá»±c hành.
Bước 3:Giáo viên kiểm tra kiến thức cá»§a há»c sinh để làm bài thá»±c hành.
Bước 4:Cho há»c sinh làm thá»­,hoặc giáo viên làm mẫu(nếu đó là dạng bài má»›i).
Bước 5:Hướng dẫn há»c sinh làm chính và hoàn thiện yêu cầu cá»§a bài thá»±c hành.
Bước 6:Trong quá trình há»c sinh tiến hành làm bài thá»±c hành,giáo viên kiểm tra trình độ và kỉ năng thá»±c hiện bài thá»±c hành cá»§a há»c sinh.

-Trong quá trình hướng dẫn há»c sinh các bài thá»±c hành cần má»™t số lưu ý:
   +Phải coi bài thá»±c hành là truyá»n thụ tri thức má»›i, không nên coi đó là bài há»c phụ mà thá»±c hiện qua loa,há»i hợt.
   +Phải có kiểm tra và đánh giá để phân loại trình độ há»c sinh tạo cho há»c sinh ý thá»±c hiện tốt.
   +Khi hướng dẫn thá»±c hiện không nên dùng kiểu thông báo mà phải trên tinh thần hướng dẫn há»c sinh chá»§ động thá»±c hiện.Bằng cách gợi ý,đặt câu há»i để hướng dẫn há»c sinh làm bài thá»±c hành.Vá»›i các bài đầu,có thể giáo viên hướng dẫn và làm mẫu nhiá»u hÆ¡n.Còn các bài sau cần tăng cưá»ng tính độc lập cá»§a há»c sinh.Các bước thá»±c hiện vá» ná»™i dung thì đã có sách giáo viên hướng dẫn khá rõ.
-Các bước nêu trên có thể coi như là má»™t quy trình vá» phương pháp hướng dẫn há»c sinh thá»±c hiện.Tuỳ theo Ä‘iá»u kiện thá»±c tế và từng lá»›p há»c cá»§ thể có trình độ khác nhau để có thể giảm 1,2 bước trong quá trình thá»±c hiện.
Trên đây là má»™t số kinh nghiệm trong quá trình dạy há»c các bài thá»±c hành địa lí 11.Mong các đồng chí và các bạn tham khảo.

                                                                                               GV:Nguyá»…n Thế  Ngá»c.


Xem bài khác
Các bài mới đăng
  • Lòng đất nước ta        (23-11-2014)
  • Tích hợp kiến thức địa lý Quảng Bình vào bài giảng lá»›p 10        (05-11-2014)
  • Rèn luyện kỹ năng sá»­ dụng Atlat cho há»c sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c bá»™ môn Äịa lý tại trưá»ng THPT        (25-03-2014)
  • Các biện pháp để tăng cưá»ng liên hệ thá»±c tế trong dạy há»c địa lý THPT đạt hiệu quả        (19-12-2013)
  • Bão nhiệt đới        (14-11-2013)
  • Sá»­ dụng kênh truyá»n hình trong dạy há»c địa lý 12        (26-10-2013)
  • Kinh nghiệm trong dạy kỹ năng sống cho há»c sinh qua bá»™ môn địa lý 11        (21-10-2013)
  • Câu chuyện nhá» cá»§a tôi        (23-11-2012)
  • Má»™t vài suy nghÄ© vá» công tác chá»§ nhiệm lá»›p        (02-11-2012)
  • Phong trào thi Ä‘ua dạy tốt - há»c tốt        (26-10-2012)