/c: Ba ?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bnh. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn Ý kiến

Trang chủ >> Địa


Phương pháp giải quyết các bài thực hành địa lý 11
14-02-2009

Môn địa lí
Một số điểm về phương pháp giải quyết các bài thực hành trong chương trình địa lí lớp 11

Qua quá trình dạy các bài thực hành chương trình địa lí kinh tế-xã hội thế giới,khu vực và một số quốc gia ở lớp 11.Chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau đây.
Các bài thực hành nói chung được các tác giả sách hướng dẫn cách thực hiện rất cụ thể ở trong sách giáo khoa,giáo viên thực hiện dựa vào sự chỉ dẫn ấy.Tuy nhiên về phương pháp chúng tôi đã thực hiện và thấy có kết quả tốt.Sau đây là các bước tiến hành 1 bài thực hành ở chương trình địa lí 11.
Bước 1:Yêu cầu học sinh phải nghên cứu trước bài thực hành ở nhà,đến lớp giáo viên đọc lại,nhấn mạnh những ý chính của bài thực hành,cho học sinh nghiên cứu thêm khoảng 5 phút.
bước 2:Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày định hướng thực hiện bài thực hành.
Bước 3:Giáo viên kiểm tra kiến thức của học sinh để làm bài thực hành.
Bước 4:Cho học sinh làm thử,hoặc giáo viên làm mẫu(nếu đó là dạng bài mới).
Bước 5:Hướng dẫn học sinh làm chính và hoàn thiện yêu cầu của bài thực hành.
Bước 6:Trong quá trình học sinh tiến hành làm bài thực hành,giáo viên kiểm tra trình độ và kỉ năng thực hiện bài thực hành của học sinh.

-Trong quá trình hướng dẫn học sinh các bài thực hành cần một số lưu ý:
   +Phải coi bài thực hành là truyền thụ tri thức mới, không nên coi đó là bài học phụ mà thực hiện qua loa,hời hợt.
   +Phải có kiểm tra và đánh giá để phân loại trình độ học sinh tạo cho học sinh ý thực hiện tốt.
   +Khi hướng dẫn thực hiện không nên dùng kiểu thông báo mà phải trên tinh thần hướng dẫn học sinh chủ động thực hiện.Bằng cách gợi ý,đặt câu hỏi để hướng dẫn học sinh làm bài thực hành.Với các bài đầu,có thể giáo viên hướng dẫn và làm mẫu nhiều hơn.Còn các bài sau cần tăng cường tính độc lập của học sinh.Các bước thực hiện về nội dung thì đã có sách giáo viên hướng dẫn khá rõ.
-Các bước nêu trên có thể coi như là một quy trình về phương pháp hướng dẫn học sinh thực hiện.Tuỳ theo điều kiện thực tế và từng lớp học củ thể có trình độ khác nhau để có thể giảm 1,2 bước trong quá trình thực hiện.
Trên đây là một số kinh nghiệm trong quá trình dạy học các bài thực hành địa lí 11.Mong các đồng chí và các bạn tham khảo.

                                                                                               GV:Nguyễn Thế  Ngọc.


Xem bài khác
Các bài mới đăng
  • Lòng đất nước ta        (23-11-2014)
  • Tích hợp kiến thức địa lý Quảng Bình vào bài giảng lớp 10        (05-11-2014)
  • Rèn luyện kỹ năng sử dụng Atlat cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lý tại trường THPT        (25-03-2014)
  • Các biện pháp để tăng cường liên hệ thực tế trong dạy học địa lý THPT đạt hiệu quả        (19-12-2013)
  • Bão nhiệt đới        (14-11-2013)
  • Sử dụng kênh truyền hình trong dạy học địa lý 12        (26-10-2013)
  • Kinh nghiệm trong dạy kỹ năng sống cho học sinh qua bộ môn địa lý 11        (21-10-2013)
  • Câu chuyện nhỏ của tôi        (23-11-2012)
  • Một vài suy nghĩ về công tác chủ nhiệm lớp        (02-11-2012)
  • Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt        (26-10-2012)