Phương pháp giải quyết các bài thực hành địa lý 11
14-02-2009
Môn địa lí
Một số điểm
về phương pháp giải quyết các bài thực hành trong chương trình địa lí lớp 11
Qua
quá trình dạy các bài thực hành chương trình địa lí kinh tế-xã hội thế giới,khu
vực và một số quốc gia ở lớp 11.Chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau đây.
Các
bài thực hành nói chung được các tác giả sách hướng dẫn cách thực hiện rất cụ
thể ở trong sách giáo khoa,giáo viên thực hiện dựa vào sự chỉ dẫn ấy.Tuy nhiên
về phương pháp chúng tôi đã thực hiện và thấy có kết quả tốt.Sau đây là các bước
tiến hành 1 bài thực hành ở chương trình địa lí 11.
Bước
1:Yêu cầu học sinh phải nghên cứu trước bài thực hành ở nhà,đến lớp giáo viên đọc
lại,nhấn mạnh những ý chính của bài thực hành,cho học sinh nghiên cứu thêm khoảng
5 phút.
bước
2:Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày định hướng thực hiện bài thực hành.
Bước
3:Giáo viên kiểm tra kiến thức của học sinh để làm bài thực hành.
Bước
4:Cho học sinh làm thử,hoặc giáo viên làm mẫu(nếu đó là dạng bài mới).
Bước
5:Hướng dẫn học sinh làm chính và hoàn thiện yêu cầu của bài thực hành.
Bước
6:Trong quá trình học sinh tiến hành làm bài thực hành,giáo viên kiểm tra trình
độ và kỉ năng thực hiện bài thực hành của học sinh.
-Trong
quá trình hướng dẫn học sinh các bài thực hành cần một số lưu ý:
+Phải coi bài thực hành là truyền thụ tri thức
mới, không nên coi đó là bài học phụ mà thực hiện qua loa,hời hợt.
+Phải có kiểm tra và đánh giá để phân loại
trình độ học sinh tạo cho học sinh ý thực hiện tốt.
+Khi hướng dẫn thực hiện không nên dùng kiểu
thông báo mà phải trên tinh thần hướng dẫn học sinh chủ động thực hiện.Bằng
cách gợi ý,đặt câu hỏi để hướng dẫn học sinh làm bài thực hành.Với các bài đầu,có
thể giáo viên hướng dẫn và làm mẫu nhiều hơn.Còn các bài sau cần tăng cường
tính độc lập của học sinh.Các bước thực hiện về nội dung thì đã có sách giáo
viên hướng dẫn khá rõ.
-Các
bước nêu trên có thể coi như là một quy trình về phương pháp hướng dẫn học sinh
thực hiện.Tuỳ theo điều kiện thực tế và từng lớp học củ thể có trình độ khác
nhau để có thể giảm 1,2 bước trong quá trình thực hiện.
Trên
đây là một số kinh nghiệm trong quá trình dạy học các bài thực hành địa lí
11.Mong các đồng chí và các bạn tham khảo.
GV:Nguyễn Thế Ngọc.