/c: Ba ?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bnh. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn Ý kiến

Trang chủ >>


Một số kinh nghiệm trong giảng dạy học sinh yếu kém
26-02-2016

MỘT  SỐ KINH NGHIỆM TRONGCÔNG TÁC GIẢNG DẠY HỌC SINH YẾU KÉM

Trong quá trình giảng dạy của chúng ta một tình huống đặt ra là giáo viên cứ nhiệt tình dạy, song một số học sinh yếu kém trong lớp khong thể tiết thu bài và kết quả là học sinh đó không hề tiến bộ so với lúc ban đầu.Trách nhiệm của thầy cô giáo là tìm ra phương pháp giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ.Tiến bộ không chỉ qua việc đạt diểm cao trong môn học mà đo có thể còn là những bài học mà học sinh đó  mang theo suốt hành trình học vấn tiếp theo của mình. Đôi khi sự giúp đỡ không mang lại hiệu qủa như mong muốn nhưng với trách nhệm và tình cảm của người thầy ta cũng cần có những phương pháp giúp đỡ cụ thể. Trong quá trình giảng dạy của mình tôi nhận thấy có một số kinh nghiêm và phương pháp như sau:

Một số phương pháp:

1. Sớm phát hiện ra những học sinh có năng lực còn yếu, bằng cách kiểm tra bài kiểm tra và trả lời câu hỏi trên lớp.

2. Gặp riêng các em để nói về tình hình bài kiểm tra cũng như tinh thần thái độ học tập

3. Giúp các em tìm ra các nguyên nhân dẫn đên học kém hơn so với các bạn và cùng tìm ra hướng giải quyêt

4. Lắng nghe ý kiên các em với thái độ chân thành nhất. Luôn tỏ thái độ tôn trong và động viên các em

5. Giúp các em vạch ra kế hoạch học tập phù hợp với đều kiện và khả  năng, không đòi hỏi cao quá. Theo dõi sát sao sự tiến bộ của các em.

6. Là nguồn tài nguyên tri thức cho các em học hỏi, hướng dẫn các em đọc sách và làm bài tập phù hợp với khả năng.

7. Thay đổi phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh trong một lớp : có bài dễ, bài khó. Có thể tăng cường học thêm phụ đạo cho những học sinh cho  những học còn yếu kém.

Để làm thay đổi kết quả học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy đó không chỉ là sự cố gắng nhà trường, thầy cô mà quan trọng chính là các em học sinh. Các em có ý thức có say mê thì hiệu quả học tập mới ngày một được nâng cao.




Trần Thị Phương Mai

 

Xem bài khác
  • Phương pháp nhận dạng các phần tử chứa trong hộp đen        (17-10-2014)
  • 14 câu hỏi đố vui về vật lý        (17-09-2014)
  • Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất        (30-03-2014)
  • Một số thủ thuật khi làm bài trắc nghiệm vật lý        (05-03-2014)
  • Các bài mới đăng
  • Chuyên đề kỷ thuật công nghiệp: Đại cương về động cơ đốt trong        (20-03-2016)
  • Sử dụng phương pháp các định luật bảo toàn giải bài toán đạn nổ        (12-03-2016)
  • Một số kinh nghiệm trong giảng dạy học sinh yếu kém        (26-02-2016)
  • Phương pháp nhận dạng các phần tử chứa trong hộp đen        (17-10-2014)
  • 14 câu hỏi đố vui về vật lý        (17-09-2014)
  • Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất        (30-03-2014)
  • Một số thủ thuật khi làm bài trắc nghiệm vật lý        (05-03-2014)
  • Ứng dụng CNTT trong giảng dạy phần cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong - phần cn 11        (23-01-2014)
  • Phương pháp tìm một điểm đồng cung ngược với I        (14-11-2013)
  • Kinh nghiệm học tốt môn vật lý        (23-08-2013)