Nguồn gốc và ý nghÄ©a cá»§a Giá» Trái Äất
30-03-2014
Nguồn gốc vÃ
ý nghÄ©a cá»§a Giá» Trái Äất
Và o năm 2004, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên
quốc tế (WWF) cá»§a Australia tìm kiếm phương pháp truyá»n thông và tiếp cáºn má»›i
để đưa vấn đỠbiến đổi khà háºu và o hoạt động tuyên truyá»n sau khi đối diện vá»›i
hà ng loạt các dữ liệu khoa há»c vá» hiện tượng nà y.
WWF Australia đã
thảo luáºn vá»›i Công ty quảng cáo Leo Burnett Sydney vá» các ý tưởng truyá»n thông
nhằm thu hút sá»± chú ý cá»§a ngưá»i dân Australia vá» vấn đỠbiến đổi khÃ
háºu.
Chiến dịch dá»±a trên ná»n
tảng hy vá»ng rằng má»—i cá nhân Ä‘á»u có trách nhiệm vá»›i tương lai cá»§a trái đất nÆ¡i
chúng ta đang sinh sống.
Sang năm 2005,
WWF Australia và Leo Burnett Sydney bắt đầu xây dựng một ý tưởng tắt điện
ở qui mô lá»›n, dá»± án có tên gá»i “Tiếng Tắt Lá»›nâ€.
Äến năm 2006, nhà quảng
cáo Leo Burnett được giao một nhiệm vụ khó khăn: đặt tên cho chiến dịch, tên
gá»i đó không chỉ đại diện cho hà nh động tắt đèn đơn thuần - từ đó tên "Giá»
Trái đất" ra Ä‘á»i và kêu gá»i các cá nhân và doanh nghiệp tắt Ä‘iện má»™t tiếng
đồng hồ và o tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hà ng năm.
Tên gá»i Giá» Trái đất
giúp chiến dịch mở rá»™ng từ mục tiêu kêu gá»i má»i ngưá»i tắt đèn và các thiết bị
sá» dụng Ä‘iện sang mục tiêu có tÃnh bá»n vững, lâu dà i hÆ¡n.
Chiến dịch GiỠTrái đất
cÅ©ng nháºn được sá»± á»§ng há»™ nhiệt tình cá»§a Thị trưởng thà nh phố Sydney
lúc đó là bà Clover Moore.
Cũng trong năm đó, phim
tà i liệu “Sá»± tháºt bất tiện†cá»§a Al Gore được trình chiếu cùng vá»›i báo cáo cá»§a
Tiến sÄ© Lord Stern công bố đỠcáºp đến tác động cá»§a biến đổi khà háºu và hiện
tượng nóng lên cá»§a trái đất đối vá»›i kinh tế thế giá»›i. Äiá»u đáng lưu ý đây lÃ
lá»i cảnh báo từ chuyên gia kinh tế há»c chứ không phải từ các nhà khoa há»c. Bản
báo cáo cho biết: "Biến đổi khà háºu có thể gây thiệt hại đến GDP toà n cầu
đến 20% nếu không cố gắng khắc phục - trong khi đó những cố gắng giảm tác nhân
gây ra biến đổi khà háºu chỉ là m giảm 1% GDP toà n cầu" đã khiến ngưá»i dân
trên toà n thế giá»›i chú ý đến vấn đỠBiến đổi khà háºu.
Và o ngà y 31/3/2007, lễ
khai mạc sự kiện GiỠTrái đất được tổ chức tại Sydney, Australia với sự tham
gia cá»§a 2,2 triệu ngưá»i dân và 2.100 doanh nghiệp tại đây, sá»± kiện kéo dà i 1
tiếng đồng hồ từ 19h30 đến 20h30.
Äến thá»i Ä‘iểm nà y, Ủy
ban Liên ChÃnh Phá»§ vá» Biến đổi khà háºu (IPCC) đưa ra báo cáo nhấn mạnh các rá»§i
ro khi nhiệt độ tăng, và những giải pháp cấp bách môi trưá»ng. IPCC đánh
giá và đưa ra kết luáºn rằng hÆ¡n 90% tác nhân gây ra biến đổi khà háºu ngà y nay
là do hoạt động cá»§a con ngưá»i trong đó bao gồm các khà thải gây hiệu ứng nhÃ
kÃnh.
Chiến dịch GiỠTrái đất
ban đầu chỉ nằm trong kế hoạch trong phạm vi quốc gia của Australia
nhưng đã thực sự thu hút sự quan tâm của thế giới và các nước bắt đầu tham gia
và o chiến dịch GiỠTrái đất những năm sau đó.
Và o ngà y 29/3/2008,
Chiến dịch GiỠTrái đất mở rộng được tổ chức ở 371 thà nh phố và thị trấn thuộc
hÆ¡n 35 quốc gia trên thế giá»›i vá»›i sá»± tham gia cá»§a hÆ¡n 50 triệu ngưá»i.
Một năm sau đó (2009),
chiến dịch Giá» Trái đất đã thu hút sá»± tham gia cá»§a hà ng trăm triệu ngưá»i tại
hơn 4.000 thà nh phố và thị trấn thuộc 88 quốc gia trên thế giới cùng hà nh động
tắt đèn trong vòng má»™t giỠđồng hồ để tạo ra sứ mệnh hà nh động rõ nét nhất vá»
hà nh động trước sá»± biến đổi khà háºu má»™t cách hiệu quả, khởi động cho cuá»™c bầu
chá»n cho trái đất lần thứ nhất.
Chiến dịch Bầu chá»n Trái
đất cá»§a Giá» Trái đất đã sá» dụng biểu tượng Bầu chá»n Trái đất nhằm kêu gá»i ngưá»i
dân trên toà n thế giá»›i thể hiện sá»± quan tâm (hoặc bầu chá»n) cá»§a mình đối vá»›i
hà nh tinh nà y trước hiện tượng trái đất nóng lên.
Äến tháng 11/2009, Chiến
dịch Bầu chá»n trái đất cá»§a Giá» Trái đất đã chá»n Khối cầu Táºp thể, má»™t quả cầu
bằng bạc bên trong chứa đĩa cứng 350 Gigabyte với đoạn phim, hình ảnh và tà i
liệu vá»›i đại diện sá»± bầu chá»n trái đất cá»§a hà ng trăm triệu ngưá»i trên thế giá»›i,
nhằm kêu gá»i má»i ngưá»i cùng nhau ứng phó vá»›i hiện tượng biến đổi khà háºu. Äại
diện cho tiếng nói cá»§a ngưá»i dân trên thế giá»›i, Khối cầu Táºp thể được chuyển từ
Sydney tá»›i Copenhagen
bởi những ngưá»i bảo vệ danh dá»±.
Cuối năm 2009, nháºn thức
cá»§a thế giá»›i vá» biến đổi khà háºu được đưa lên má»™t cấp độ chưa từng thấy trong
lich sá», khi cuá»™c há»p cá»§a 192 quốc gia tại Há»™i nghị biến đổi khà háºu Liên Hợp
Quốc (COP) diá»…n ra tại Copenhaghen, Äan Mạch. Chiến dịch Bầu chá»n trái đất lên
đến cực điểm và o ngà y 16/12/2009 với sự kiện GiỠTrái đất diễn ra tại
Copenhaghen. Tại đây, khối cầu Táºp thể được giao cho Phó tổng Thư ký Liên Hợp
Quốc – Vijay Nambiar để gá»i tá»›i các nhà lãnh đạo thế giá»›i.
Cũng bắt đầu từ năm
2009, Việt Nam
đã chÃnh thức tham gia chiến dịch Giá» Trái đất – hoạt động góp phần thay đổi
nháºn thức, thói quen sá» dụng năng lượng cá»§a ngưá»i dân.
Năm nay, chiến dịch Giá»
Trái đất có thông điệp "Hãy hà nh động để Trái đất thêm xanh".
Phạm
Tiến Dũng – Tổ CM: Lý-CN