/c: Ba ?n - Qu?ng Tr?ch - t?nh Qu?ng Bnh. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn Ý kiến

Trang chủ >> Ngoại ngữ


Tâm sự
06-05-2013

                                                       TÂM SỰ

 

         Chúng tôi là lớp học trò của trường PTTH Bắc Quảng Trạch (nay là trường THPT số 1 Quảng Trạch) từ những năm 1985-1990. Giáo viên chủ nhiệm của lớp chúng tôi là một thầy giáo dạy toán.Khi đó thầy trạc tuổi gần 40. Còn bây giờ thầy đã nghỉ hưu. Những bài học của thầy truyền trao từ thuở ấy, bây giờ chúng tôi vẫn nhớ. Thầy dạy chúng tôi kiến thức và dạy chúng tôi làm người. Chúng tôi học thật thoải mái và đam mê. Càng trãi nghiệm cuộc sống chúng tôi càng thấy thật may mắn và hạnh phúc bởi có được người thầy dìu dắt như thế.

         Ba năm học THPT thầy dạy cho học trò chúng tôi sự trong sáng. Bài học làm người cũng như bài học kiến thức môn toán mà thầy truyền đạt cho chúng tôi thật rõ ràng, đơn giản như chính con người thầy vậy nhưng thật là ấn tượng và khắc sâu. Gần gũi thầy , chúng tôi mới hiếu thêm ngoài việc dạy toán, thầy còn say mê đọc sách về văn học, sáng tác thơ, đặc biệt thầy rất giỏi Tiếng nga. Chúng tôi thường nói với nhau : “Thầy của chúng mình cái gì cũng giỏi.”

 Ấn tượng nhất mà bây giờ chúng tôi vẫn nhớ là giờ trả bài kiểm tra môn toán. Bài kiểm tra hôm đó kết quả của cả lớp không cao. Trước khi chữa bài và trả bài cho học sinh, thầy giảng về niềm tin và sự đam mê. Thầy nói rằng nếu một số các em nào đó học nhiều mà điểm vẫn thường xuyên chưa cao, thì cũng đừng quá lo lắng. Thực ra , đó là mình vẫn suy nghĩ, nhưng “chưa tới” mà thôi. Thầy còn nói điểm không phải là quan trọng mà cái quan trọng là kiến thức và tư duy. Rồi thầy lại nói cho dù các em muốn làm bất cứ điều gì, hay theo đuổi bất cứ lĩnh vực nào , muốn thành công thì phải thực sự có đam mê.Những bài giảng của thầy đã giúp chúng tôi định hướng đam mê, giải tỏa nỗi băn khoăn.

Suốt chặng đường học THPT, thầy luôn theo giỏi sự tiến bộ của chúng tôi, giúp đở chúng tôi khi khó khăn nhưng tuyệt đối không bao giờ thầy làm thay. Theo quan điểm của thầy “việc học là phải tự học chứ không phải bỏ tiền ra thuê ông thầy học hộ, cứ học và hiểu hết những gì trong sách giáo khoa là đủ để thi rồi. Các em làm thêm nhiều bài tập mới chưa chắc đã tốt hơn làm một bài tập theo nhiều cách khác nhau. Cái cần thêm là các em nhìn nhận vấn đề cho thấu đáo, chứ không phải nhìn lắm vấn đề cho hoa mắt lên rồi chẳng thấy được vấn đề gì cả”…

 Chúng tôi rất tâm đắc với những lời dạy bảo của thầy.

Năm tháng trôi qua,mọi thứ đều thay đổi. Đất nước chúng ta ngày càng phát triển. Nền giáo dục nước nhà cũng đang đổi mới. Chúng ta đang “đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện” để đáp ứng nguồn nhân lực cho công cuộc CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Thầy và trò vẫn miệt mài dạy thêm và học thêm  để nâng cao chất lượng . Các em vẫn học theo lập trình như một cái máy thu nhận kiến thức của cha mẹ và gia đình. Học sinh ngày nay…

                                                       Quảng trạch  10-10-2011

                                                              Đoàn Thị Lệ Nhung

                                                                   Tổ ngoại ngữ

 

 

 

Xem bài khác
  • Luyện phát âm các nguyên âm ...        (01-12-2012)
  • Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ ở trên lớp trong dạy học tiếng Anh THPT.        (26-10-2012)
  • Về lại mái trường xưa        (30-04-2012)
  • Về lại trường xưa        (10-01-2012)
  • Các bài mới đăng
  • Đổi mới phương pháp dạy đọc - hiểu môn tiếng Anh        (26-01-2015)
  • What is right word wrong word?        (28-12-2014)
  • Types of task/ item types        (17-09-2014)
  • My paternal grandmother        (17-09-2014)
  • Cách đổi một câu chủ động (active) sang câu bị động (passive)        (25-03-2014)
  • Nine Characterstics of a Great Teacher        (25-02-2014)
  • The different uses of -GET-        (22-01-2014)
  • Cách sử dụng To Be trong một số trường hợp        (14-11-2013)
  • Kế hoạch thi giải tiếng Anh trên mạng        (06-11-2013)
  • Adverbs with two forms and differences in meaning        (22-08-2013)