Một số kinh nghiệm trong giảng dạy học sinh yếu kém
26-02-2016
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
TRONGCÔNG TÁC GIẢNG DẠY HỌC SINH YẾU KÉM
Trong quá trình giảng dạy của chúng ta một tình huống đặt ra
là giáo viên cứ nhiệt tình dạy, song một số học sinh yếu kém trong lớp khong
thể tiết thu bài và kết quả là học sinh đó không hề tiến bộ so với lúc ban
đầu.Trách nhiệm của thầy cô giáo là tìm ra phương pháp giúp đỡ học sinh yếu kém
tiến bộ.Tiến bộ không chỉ qua việc đạt diểm cao trong môn học mà đo có thể còn
là những bài học mà học sinh đó mang
theo suốt hành trình học vấn tiếp theo của mình. Đôi khi sự giúp đỡ không mang
lại hiệu qủa như mong muốn nhưng với trách nhệm và tình cảm của người thầy ta
cũng cần có những phương pháp giúp đỡ cụ thể. Trong quá trình giảng dạy của
mình tôi nhận thấy có một số kinh nghiêm và phương pháp như sau:
Một số phương pháp:
1. Sớm phát hiện ra những học sinh có năng lực còn yếu, bằng
cách kiểm tra bài kiểm tra và trả lời câu hỏi trên lớp.
2. Gặp riêng các em để nói về tình hình bài kiểm tra cũng
như tinh thần thái độ học tập
3. Giúp các em tìm ra các nguyên nhân dẫn đên học kém hơn so
với các bạn và cùng tìm ra hướng giải quyêt
4. Lắng nghe ý kiên các em với thái độ chân thành nhất. Luôn
tỏ thái độ tôn trong và động viên các em
5. Giúp các em vạch ra kế hoạch học tập phù hợp với đều kiện
và khả năng, không đòi hỏi cao quá. Theo
dõi sát sao sự tiến bộ của các em.
6. Là nguồn tài nguyên tri thức cho các em học hỏi, hướng
dẫn các em đọc sách và làm bài tập phù hợp với khả năng.
7. Thay đổi phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối
tượng học sinh trong một lớp : có bài dễ, bài khó. Có thể tăng cường học thêm
phụ đạo cho những học sinh cho những học
còn yếu kém.
Để làm thay đổi kết quả học tập của học sinh, nâng cao chất
lượng giảng dạy đó không chỉ là sự cố gắng nhà trường, thầy cô mà quan trọng
chính là các em học sinh. Các em có ý thức có say mê thì hiệu quả học tập mới
ngày một được nâng cao.
Trần Thị Phương Mai