Làm thế nào để học sinh hứng thú học môn giáo dục công dân
25-12-2013
LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC SINH HỨNG THÚ HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN ?
Giáo dục công dân là môn học có
tầm quan trọng đặc biệt. Tuy nhiên ở trường THPT môn học này cũng bị xem là môn
phụ, chưa thực sự thu hút sự đam mê, yêu thích của học sinh. Nhiều giáo viên
chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của bộ môn này trong đào tạo
nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nên chưa có nhiều suy nghĩ để
tạo ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả. Đa số giáo viên sử dụng phương
pháp đọc - chép theo sách giáo khoa là chủ yếu, thiếu hấp dẫn, học sinh khó
hiểu, nhàm chán. Chưa kể, môn GDCD còn là môn đóng vai trò chính trong việc
tích hợp rất nhiều vấn đề như: Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, kế hoạch
hóa gia đình, kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật, giáo dục về
an toàn giao thông...
Vì thế, khi giảng dạy nếu không
biết cách lựa chọn nội dung tích hợp phù hợp thì không những làm loãng kiến
thức mà còn khiến học sinh cảm thấy chán và từ đó không thích môn học này.
Có thể nói, môn GDCD vốn có nhiều
kiến thức liên quan với cuộc sống hiện tại cho nên việc liên hệ giữa bài học và
cuộc sống thực tiễn là điều cần thiết. Để làm được điều này buộc người thầy
phải tham khảo nhiều tài liệu, tích lũy nhiều vốn sống, có kiến thức sâu rộng
và truyền đạt đến học sinh bằng niềm say mê thực sự của mình.
Việc gây hứng thú, cuốn hút và
làm cho học sinh yêu thích bộ môn hay không phần chính là ở người thầy chứ
không phải là nội dung chương trình. Để gây hứng thú cho học sinh, trong từng
bài học, tiết dạy của mình người thầy cần phải đưa ra nhiều tình huống thật gần
gũi với cuộc sống để các học sinh nhận xét, xử lý, lựa chọn và sau mỗi tình
huống đó giáo viên sẽ chỉ ra cho các em thấy được vấn đề đúng ở đâu và sai ở
đâu. Thông qua mỗi tình huống người thầy phải giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh. Dạy theo cách này học sinh rất thích vì được “phát ngôn” theo sự hiểu
biết của mình.
Ngoài ra, người thầy cũng cần tổ
chức cho học sinh học nhóm để các em tự nghiên cứu, hợp tác, tìm tòi và đưa ra
kết quả của riêng mình, từ đó học sinh sẽ dần làm quen và dễ xử lý tình huống gặp
phải trong thực tế cuộc sống. Giáo viên chỉ là người định hướng và chốt lại vấn
đề cốt lỗi cho học sinh.
GV: Lê Thị Ánh Tuyết