Giáo dục hs cá biệt ...
21-05-2013
GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ
BIỆT
TRONG DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN
Nguyễn Thị Nga
Tổ Toán- Trường THPT Số 1 Quảng Trạch
Sự nghiệp giáo dục đào tạo
hiện đang được toàn Đảng, toàn dân quan tâm.Vai trò của người giáo viên trong
nhà trường gắn liền với hai nhiệm vụ: giảng
dạy bộ môn và làm công tác giáo dục học
sinh. Với mục đích là đào tạo những học sinh vừa có kiến thức văn hoá,vừa có
nhân cách làm người. Trong Nhà trường bên cạnh đa số học sinh chăm ngoan học tốt
thì vẫn còn một số ít học sinh chưa ngoan học kém. Số học sinh này được gọi
chung là học sinh cá biệt. Học sinh cá
biệt ở trong trường không nhiều nhưng trường nào, lớp nào củng có, đó là lực cản
lớn, thậm chí có nhiều lúc, nhiều nơi nó trở thành thế lực đe doạ khống chế những
nhân tố tích cực trong lớp trong trường. Làm thế nào để giáo dục học sinh cá biệt
có hiệu quả. Đây là câu hỏi được nhiều giáo viên quan tâm. Với tư cách là một
giáo viên giảng dạy bộ môn Toán tham gia dạy nhiều lớp ở cuối cấp bản thân củng
đã gặp nhiều học sinh cá biệt như vậy. Qua thực tế giáo dục học sinh, bản thân
nhận thấy rằng: Giáo dục học sinh cá biệt nói chung và học sinh yếu kém nói riêng phải đặt
trong một môi trường cụ thể . Môi trường tập thể lớp là môi trường thuận lợi
cho sự hình thành và phát triển tự nhiên của các em . Thông qua tập thể và bằng
các hoạt động tập thể dưới vai trò chủ đạo của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên
bộ môn dạy trong lớp đó, bằng các hình thức nêu gương, giúp đỡ cá biệt, động
viên khuyến khích cùng với những biện pháp răn đe kịp thời sẽ cảm
hoá và để dần dần giáo dục
được các em
1. Thế nào là học sinh cá biệt? Có
thể hiểu một cách đơn giản: Học sinh cá biệt là những học sinh có tính khác biệt
so với số đông học sinh bình thường. Với các biểu hiện: Bất thương về tính
cách, tâm lý không ổn định. Đa số không có động cơ học tập. Chẳng hạn khi cả lớp
đang trật tự làm bài tập thì những em này lại đùa nghịch nói chuyện riêng hoặc
thầy cô đang giảng vấn đề này lại hỏi vấn đề khác. Có em quậy phá nhưng củng có em lại thờ ơ, lơ đảng không chú
ý gì đến bài học. Học sinh cá biệt bao gồm
: Học sinh cá biệt về mặt học lực và học
sinh cá biệt về đạo đức lối sống.
- Cá biệt về học lực thường có ba dạng:
+ Những em có trí tuệ và khả năng nhận thức bình thường nhưng lại lười biếng,
lêu lỏng hoặc học theo kiểu tài tử dẩn đến hổng kiến thức hay quay cóp trong giờ
kiểm tra, kết quả học tập thấp đi đến chán nản quậy phá.
+ Những em có dấu hiệu thiểu năng về trí tuệ: Những em này hình thức bề
ngoài củng bình thường, có vẻ hơi đần nhưng trong học tập thì giáo viên dạy mãi
không hiểu không nhập tâm được bài học. Kết quả học tập thấp.
+ Những em thuộc diện khuyết tật nhẹ: nói ngọng, mắt, tai kém…
- Cá biệt về đạo đức: Có các dạng sau đây:
+ Chán học thường bỏ các tiết học đi chơi, lừa
dối bố mệ ,thầy cô giáo.
+ Doạ nạt bàn bè , hay gây gổ đánh nhau, bỏ
các tiết sinh hoạt.
+ Càn quấy, tụ tập nhau đối lập với tập thể.
Thích chơi trội theo kiểu con nhà đại gia giàu có.
+ Khéo léo nhanh trí trong việc giở những trò
tinh ngịch với bạn bè, thầy cô giáo. Hay xem thường, trêu ngươi, khiêu khích bạn
bè, thầy cô giáo nhằm để thoả mản nhu cầu tinh nghịch.
2.Một số
giải pháp hạn chế và khắc phục học sinh cá biệt :
1. Phân loại học sinh cá biệt. Có biện pháp
giáo dục thích hợp với từng loại. Chú trọng phương pháp động viên, khơi dậy lòng tự trọng trong mỗi con người các em.
Cần đi sâu đi sát giúp đỡ tận tình đặc biệt các em có dấu hiệu thiểu năng trí
tuệ.
2. Giáo dục học sinh cá biệt bằng việc nâng
cao chất lượng giơ dạy: Việc nâng cao chất lượng giờ dạy giúp học sinh nắm được
nội dung bài khi dạy bài mới. Để nâng cao chất lượng giờ dạy thì khâu quan trọng
là phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học phải hướng tới
cá thể hoá học sinh trên các nhóm đối tượng trong đó đặc biệt quan tâm đến số học
sinh cá biệt. Với thời lượng 45 phút trên lớp giáo viên phải tác động đến tất cả
các đối tượng học sinh. Nâng cao chất lượng giờ dạy hiện nay chính là nâng cao
chất lượng học tập của các đối tượng học sinh trong đó có cả học sinh cá biệt, đồng
thời phát hiện học sinh năng khiếu để bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên luôn
luôn phải biết làm mới tiết dạy của mình.
3. Giáo dục học sinh cá biệt thông qua các lượng
giáo dục: Như ta đã biết biết giáo dục là sự nghiệp của toàn xã
hội. Giáo dục học sinh là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội .
Trong đó xã hội đóng vai trò quan trọng. Các em học sinh THPT đang trong lứa tuổi
đang phát triển, các mối quan hệ xã hội đang được mở rộng vì thế cần có sự kết
hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc giáo dục đặc biệt giáo dục
học sinh cá biệt. Để phát hiện học sinh cá biệt ngoài giáo viên chủ nhiệm các
giáo viên bộ môn củng có trách nhiệm phát hiện và giáo dục học sinh.
4. Những điều nên tránh: Không cô lập học sinh cá biệt đối với tập thể.
Không xúc phạm làm tổn thương đến danh dự của các em trước tập thể. Không qua
khắt khe xử lý mạnh tay, đe doạ tành kiến học sinh. Không bỏ mặc và phủ nhận những
chuyển biến tích cực của học sinh cá biệt
Để góp phần hình thành nhân
cách học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt đòi hỏi mỗi giáo viên phải tận tuỵ,
gương mẫu và có tình thương yêu học sinh. Đây là nhiệm vụ quan trọng không chỉ
thực hiện trong một tháng một học kỳ, một năm học mà là thiên chức của cả một đời
người giáo viên.
Tháng 4 năm 2013