Một số kinh nghiệm khi dạy bài thực hành công nghệ 10
15-05-2012
New Page 1MỘT KINH NGHIỆM NHỎ KHI DẠY CÁC BÀI THỰC HÀNH TRONG CHƯƠNG 4 VÀ 5 CỦA MÔN CÔNG NGHỆ 10.
Môn Công nghệ 10 là một môn khoa học gắn liền với thực tế ,các quy trình ,số liệu phải chân thực phản ánh cụ thể các vấn đề áp dụng trong thực tiễn. Tuy nhiên có một điêù cần nhận là các số liệu đưa ra trong sách giáo khoa quá cũ so với tại thời điểm dạy. Vì vậy thường không gây hứng thú cho học sinh trong khi học, gây nhàm chán và còn có thể không đạt được mục tiêu dạy học .
Ví dụ với bài 52 thực hành “ Lựa chọn cơ hội kinh doanh “ thì các tình huống ở đây đưa ra các số liệu mà vào thời điểm xuất bản sách giáo khoa là phù hợp nhưng tại thời điểm dạy hiện nay sẽ không có hiệu quả với học sinh trong lúc giảng dạy .Để khắc phục vấn đề này có nhiều cách giải quyết nhưng tôi xin đưa ra một cách mà tôi áp dụng và đã tạo được hứng thú cho học sinh trong giờ học.
Trong tình huống thứ nhất “Chị H kinh doanh hoa” thì trong tình huống doanh thu bình quân vào mùa hoa là 2-3 triệu đồng ,sau khi trừ các loại chi phí chị thu lãi từ 1-1,5 triệu đồng mỗi tháng.Với thu nhập như thế mà đưa ra kết luận với học sinh là lựa chọn cơ hội kinh doanh phù hợp thì sẽ không có tính thuyết phục .Tình huống thứ 2 “ Anh T mở của hàng sữa chữa xe máy” thì thu nhập hàng tháng của anh là 2-3 triệu đồng.So với một của hàng sửa chữa xe máy và đại lí bán xăng dầu thì thu nhập như vậy hiện nay là không ổn.Nhưng trong cách giải quyết tình huống lại yêu cầu là kinh doanh phù hợp và có hiệu quả .Trong trường hợp này giáo viên đưa ra một vấn đề cho học sinh là vào thời điểm xuất bản sách (2002) giá vàng dao động 500-700 ngàn đồng .Sau đó yêu cầu học sinh tính trong tình huống 1 thì chị H sẽ thu nhập được mấy chỉ vàng (1,2-2 chỉ vàng) và trong điều kiện hiện nay là mỗi tháng thu nhập bao nhiêu tiền yêu cầu học sinh tính ra ( giáo viên cho tỉ giá vàng bình quân tháng hiện nay Ví dụ là 4300000đ/ chỉ )
Tính ra số tiền hiện nay là 4300000đ/ chỉ ( hoặc dao động trong phạm vi đó ,giáo viên có thể cập nhật hàng ngày được)* (1.4 -2) chỉ thì tương ứng là 6- 8 triệu mỗi tháng thu nhập như vậy là phù hợp thực tế.Tương tự cáp dụng như vậy cho các tình huống còn lại.
.Với cách làm như vậy sẽ tạo được hứng thú cho học sinh và giờ học sẽ sinh động hơn.Còn các bước tiến hành thực hành vẫn diễn ra bình thường theo yêu cầu của bài dạy.
Trên đây là một phương án để giải quyết bài thực hành mà tôi thấy có hiệu quả, học sinh hào hứng trong giờ học .Tương tự với cách áp dụng giá vàng để tính toán hiệu quả kinh doanh ta có thể sử dụng cho các bài thực hành của phần “Quản lí doanh nghiệp” rất mong sự góp ý của các đồng nghiệp.
Phan Thị Thúy Hằng
Tin_CN