Suy nghĩ về vấn đề bạo lực học đường
08-11-2010
Suy nghĩ
về vấn đề bạo lực học đường
Trong
thế giới học đường hiện nay và những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường
đang là vấn đề nhức nhối của các bậc phụ huynh cũng như của các nhà giáo dục.
Những câu chuyện trò đánh thầy, thầy đánh trò, trò đáng trò dã man báo động đến
xã hội rằng phần “tâm đức” của thế hệ thanh niên thời hiện đại đang bị lung lay
và có nguy cơ thoái hóa. Bản thân là một học sinh Trung học phổ thông và đang
ngồi trên ghế nhà trường, tôi nhận thấy đây thực sự là một vấn đề bức thiết cần
được cả xã hội quan tâm và đề ra hướng giải quyết
Khi chúng ta lên tiếng báo động
nạn bạo lực học đường thì thực sự nó đã lan tỏa lâu lắm rồi, mà đáng tiếc là
người lớn lại ít nhìn lại mình, hiểu các em hơn mà lại nghĩ ra những cách răn
đe này nọ. “Bạo lực” ở đây mang nghĩa rộng. bao gồm tất cả những cử chỉ, hành
động, lời nói… trái với các chuẩn mực đạo đức, mang tính hành hung hoặc làm tổn
hại đến danh dự, phẩm chất và đặc biệt là gây sát thương cho người khác. Từ xưa
đến nay, loài người luôn đấu trang để chống lại bạo lực cũng như các cuộc chiến
tranh gây đổ máu bởi họ nhận thức được hậu quả thảm khốc mà bạo lực gây ra.
Ngay cả chính phủ các cường quốc lớn trên thế giới, khi giải quyết các xung đột
hoặc mâu thuẫn trong quan hệ giữa các nước, họ cũng ưu tiên giải pháp hòa bình
để hạn chế các cuộc chiến tranh phi nghĩa. Vậy mà, liên hệ với thực thế hiện
nay, những cuộc cãi vã, hiểu nhầm giữa học sinh, sinh viên lại được giải quyết
bằng những vụ xô xát, đánh đập và sát thương lẫn nhau bởi chính họ. Hay những
câu chuyện thầy, cô giáo có hành động xỉ nhục hoặc đánh đập học sinh ngay trên
giảng đường, liệu xã hội hiện nay có còn tồn tại cái gọi là “nhân đức” nữa hay
không ?
Ngày nay, khi bạn vào trang web
tìm kiếm google.com, chỉ cần gõ dòng chữ “bạo lực học đường” hay “nữ sinh đánh
nhau” thì lập tức hàng lọat kết quả tìm kiếm được hiển thị, phần nhiều là các
clip quay lại cảnh ẩu đả, xô xát của học sinh. Và thật sự bạn sẽ bị sock bởi
những đọan phim đó thực sự rất tàn nhẫn và dã man. Đó là những trường hợp học
sinh tự giết nhau chỉ vì những nguyên nhân rất nhỏ nhặt như lời qua tiếng lại,
xô xát, thù vặt, ghét thái độ… Các băng nhóm sặc “mùi côn đồ” được hình thành
nagy trong lớp học, có “chủ soái”, có cả “vũ khí chiến đấu” ! Trong các đọan
phim được tung lên mạng có cảnh một nữ sinh bị một nhóm các nữ sinh khác vây
quanh. Cô bé liên tục bị chửi, bị đấm, bị tát, bị đá vào đầu, vào mặt, vào
người và còn bị xé tung cả bộ đồng phục đang mặc trên người (!). Có em còn bị
bạn dùng gậy, thước đánh đến nỗi toàn thân bầm tím, máu dính đầy áo… Thật dã
man ! Liệu những cô nữ sinh có thể nhẫn tâm đánh bạn đồng trang lứa với mình
như thế còn có những phẩm chất và có đủ tư cách của một học sinh ngoan nữa
không ? Ngoài ra còn có những vụ việc học sinh thủ dao găm trong cặp đâm bạn
dẫn đến bạn bị tử vong, các “nữ bang hội” lột áo bạn ngay giữa đường, trò đánh
thầy, thầy đánh trò, bắt chép phạt hay phạt học sinh bằng những hình thức khá
là nhẫn tâm như liếm sạch mặt bàn, mặt ghế, chui dười gầm cả một dãy bàn dài
hàng chục lần, uống n] ớc trong thau nước rửa tay… được chương trình thời sự
đưa tin và liên tục được nêu ra tại các buổi tọa đàm như là những minh chứng
cho sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận học sinh và giáo viên hiện nay. Ắt hẳn
người lớn sẽ rất bất ngờ và đau lòng trước những vụ việc như thế, bởi ai biết
được, có khi con, em họ lại là nạn nhân của những vụ bạo lực học đường như thế
! Cũng có những người thờ ơ nhận xét kiểu : “Thường thôi, thấy suốt” bởi những
vụ việc trên đã xảy ra khá là phổ biến rồi.
Thật đau lòng khi ta chỉ biết đứng nhìn những cảnh tượng thương tâm ấy
mà không làm được gì để kết thúc chúng. Bạo lực học đường là chuyện có thật và
ngày càng nghiêm trọng, có vụ việc được quay video rồi tung lên mạng, vậy còn
bao nhiêu vụ việc khác diễn ra không được quay video ? Ai biết được hậu quả ẽ
còn nghiêm trọng đến mức nào ?
Liên hệ với ngoài nước. Trong
tiếng Nhật có một từ là “ijime”. Từ này chỉ việc một học sinh bị tẩy chay, bị
bạn bè bắt nạt, đánh đập. Không có năm nào Nhật Bản. Không có năm nào Nhật Bản không
phải chịu Những cái chết đáng thương của những đứa trẻ bị “ijime” cả. Và cũng
không thể thống kê hết những người bị tổn thương tâm lý vì bị bạn bè đối xử như
thế. Thật đáng báo động !
Có bao giờ chúng ta tự hỏi tại
soa học sinh lại không học hành đàng hoàng mà lại đi quậy phá không ? Có bao
giờ chúng ta nhìn lại chương trình giáo dục mà đặt mình vào vị trí học sinh đẻ
thấy có gì hứng thú cho các em không ? Thay vì tìm hiểu câu trả lời cho những
thắc mắc trên thì phụ huynh và người lớn lại xử sự thiếu đúng đắn bằng cách răn
đe này nọ hòn để các em thấy sợ và không làm như thế nữa hay chỉ biết im lặng
gánh chịu hậu quả ở con mình do sợ sẽ vướng phải rắc rối nếu lên tiéng tố cáo,
phanh phui “tội” của các thầy giáo, cô giáo thiếu lương tâm nghề nghiệp. Nói
đến lý do tại sao lại có các hành vi ẩu đả giữa học sinh với nhau trong học
đường, tôi thấy có một lý do rất quan trọng: sự thay đổi về nhận thức các giá
trị đạo đức. Thời cha mẹ chúng ta, anh hùng trong mắt họ là nhứng người yêu đất
nước, sẵn sàng cầm súng chiến đấu để bảo vệ quê hương Tổ quốc. Anh hùng là
nhứng người sống có lý tưởng, có mục đích và có ước mơ. Cùng với sự cọ xát văn
hóa, giới trẻ ngày nay đang ngày càng bị các giá trị văn hóa thực dụng phương
Tây làm cho suy thoái về phẩm chất, nhân cách và nhất là suy nghĩ dẫn đến hành
động sai lầm. Với thế hệ trẻ 9x, 8x, anh hùng có lẽ phải giống như phim hành
động của Mỹ, có siêu năng lực, co sức mạnh cơ bắp vá sẵn sàng sử dụng bạo lực
để chống lại bạo lực. Chính sự thay đổi đó dẫn đến quan niệm sai lầm: kẻ nào có
sức mạnh vật chất và cơ bắp luôn được xếp cao hơn người khác. Và điều đó dẫn
đến học sinh ngày càng có xu hướng sử dung bạo lực để giải quyết các xung đột
trong cuộc sống và trong nhà trường. Hãy thử đến các quán Internet dọc đường,
bạn sẽ thấy học sinh đang say sưa tham gia vào các loại game online đánh nhau,
giết nhau vô tư. Vô hình trung những cuộc đụng độ “ảo” ấy đang dần tập cho các
em sự không sợ sệt, tính “giang hồ”, “đụng độ là xử không tha”, làm cho các em
có tư tưởng coi trọng việc động tay động chân, mất đi sự lương thiện trong nhân
cách chúng. Thử hỏi, một đứa trẻ thích đọc truyện cổ tích và một đứa trẻ suốt
ngày chỉ biết đến các trò chơi đầy tính bạo lực, đứa trẻ nào sẽ phát triển tốt
hơn ?
Đứng trước những vụ bạo lực học
đường, tôi cho rằng người lớn phải lãnh trách nhiệm, bởi chính người lớn đã tạo
ra môi trường phạm tội cho các em. Một thực tế không mong đợi là hầu hết các
trường hợp các em học sinh có các hành vi bạo lực đã nêu đều là các em học sinh
cá biệt ! Có lẽ do thiếu thốn tình cảm gia đình, thiếu thốn một sự giáo dục
đúng đắn của cha mẹ và thầy cô nên các em mới thiếu suy nghĩ và hành động nông
nổi như thế. Suy cho cùng các em đó cũng chỉ là những nạn nhân mà thôi. Còn nói
đến lý do các vụ việc thầy giáo, cô giáo đánh học trò, tôi cho rằng vấn đề cốt
lõi nằm ở chính họ. Có thể do áp lực
công việc, có thể các em học sinh đã hành động quá đáng. Nhưng hãy nhìn vào một
khía cạnh khác ! Không ít những trường hợp giáo viên xem học sinh như là công
cụ để tăng thêm thu nhập, nếu không đạt được mục đích thì xử sự của họ sẽ khác,
sẽ xấu đi, cuối cùng các em học sinh là người phải gánh chịu những trận đòn và
những hình phạt thương tâm như thế. Những chuyện bất công trong thi cử xảy ra
thường xuyên tạo nên dây chuyền bất mãn trong lòng nhiều em. Về nhà gặp hoàn cảnh gia đình không mấy sáng
sủa, những áp lực thành công đè nặng lên vai em,… tất cả đang dần làm cho những
bất mãn lớn dần lên, rồi ảnh hưởng đến học tập, ảnh hưởng đến hành vi và thái
độ của các em, biểu hiện là sự vô lễ
giáo viên, tạo ra xung đột giữa
thầy với trò. Vì vậy, chung quy lại, nếu nhắc đến bạo lực học đường, chúng ta
đừng vội lên an học sinh mà hãy nhìn lại !
Hậu quả của bạo lực học đường gây
ra cho mỗi cá nhân liên quan, nhà trường, gia đình và xã hội là rất lớn. Đó có
thể là những cái chết thương tâm của các em học sinh bị hành hung, để lại sự
đau buồn và mất mát lớn cho gia đình nạn nhân. Những em học sinh có hành vi bạo
lực với bạn hay những người giáo viên có hành vi không tốt với học sinh liệu
gia đình, nhà trường và dư luận xã hội có thể để yên ? Họ có thể bị kỷ luật,
thậm chí sẽ bị trục xuất ra khỏi trường. Học sinh là những chủ nhân tương lai
của đất nước và giảng đường chính là nơi trang bị tất cả những kiến thức cần
thiết cho họ. Nếu thế hệ trẻ luôn mang tư tưởng baọ lực mà thiếu đi tính nhân
đạo cũng như đánh mất hết những phẩm chất đạo đức tốt thì tương lai sau này của
đất nước sẽ như thế nào ? Sự nghiệp dựng xây đất nước sẽ do ai gánh vác ? Thế
nên, cần có giải pháp đối với vấn nạn học đường này !
Thật khó để nói về giải pháp.
Nhưng theo tôi, giải pháp toàn diện nhất
là giáo dục cho học sinh nhận biết được những giá trị sống, về cách ứng
xử giữa con người với con người. Nhưng có lẽ đó chỉ là lý thuyết suông ! Khi xá
hội vẫn còn những vấn nạn, bản thân giáo viên và phụ huynh căn bản cũng có
những phần tối, cũng như thật khó dể nói với giới trẻ về những giá trị đạo
đức. Xã hội ngày càng phát triển, phụ
huynh ít quan tâm đến con cái, hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo
hành gia đình không phải là chuyện hiếm gặp. Cấp hai và cấp ba là giai đọan học
sinh đang hình thành nhân cách, chỉ cần một tác động xấu từ gia đình, xã hội
cũng có thể gây nên những tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhận
thức méo mó về giá trị sống. Vì vậy, cần quan tâm nâng cao văn hóa gia đình.
Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh
dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi gia đình. Cuộc sống thực dụng chay theo
đồng tiền đã vô tình đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường: đạo đức
của một bộ phận nhà giáo đang dần mât đi. Đồng tiền đã làm mờ đi vẻ đẹp của
giáo dục. mặt khác làm mất đi những giá trị tốt đẹp trong nhân cách của người
giáo viên nhân dân. Việc thiếu những tấm gương ngay trong nhà trường đã khiến
nhiều học sinh mât phương hướng, không biết sẽ trở thành người như thế nào. Vì
thế, xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người
thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong giáo dục đạo đức học sinh. Ngoài ra, xây
dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình-nhà trường-xã
hôi. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có
tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Và điều cuối cùng tôi muốn đề cập đến
chính là sự vô cảm và thực dụng của chính chúng ta trước bạo lực học đường.
Chúng ta được giáo dục nhiều điều về lòng dũng cảm. Chúng ta phân biệt được
điều đó là đúng hay sai, nhưng chúng ta không đủ dũng cảm để bảo vệ cái đúng.
Thậm chí chúng ta hèn nhát đến mức bị đánh mà cũng không dám khai ra kẻ đánh
mình để tránh không bị trả thù. Nếu thấy bạn mình bị đánh, bạn sẽ đứng ra ngăn
cản, hay bạn sợ bị trả thù ? Những hành
động nhân nghĩa như Lục Vân Tiên ngày xưa sẽ bị coi là ngớ ngẩn, chõ mũi vào
việc của người khác (!). Chắc là vậy ! Hãy dám mạnh dạn nói lên suy nghĩ của
mình để bảo vệ cái đúng và để góp phần hạn chế bạo lực học đường bạn nhé, bởi
tình thương và trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm để ngăn chặn bạo lực học
đường !
Bạo lực học đường đã, đang và sẽ
là kẻ thù nguy hiểm đối với tất cả học sinh và nhà giáo trong thế giới học
đường. Tự chúng ta sẽ biến chúng ta thành những nạn nhân của bạo lực học đường
nếu chỉ biết đứng nhìn, im lặng chịu hậu quả. Vì thế, hãy dũng cảm đứng cạnh
nhau, đoàn kết chung tay chống nạn bạo lực học đường nhé bạn !
Học sinh:
Nguyễn Thị Khánh Linh.
|