Hiệu trưởng trường
THPT số 1 Quảng Trạch , Quảng Bình
Trường THPT số 1 Quảng Trạch là đơn vị
có bề dày truyền thống, đạt nhiều thành tích xuất sắc. Trải qua 47 năm phấn đấu
, xây dựng và trưởng thành, trường đã nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng
cao quý của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành trong đó có 2 huân chương Lao động
hạng Ba.
Năm học 2008-2009, trường có quy mô 46
lớp, 2015 học sinh . Đội ngũ cán bộ giáo viên gồm 108 người đạt chuẩn và trên
chuẩn đào tạo. Tổ chức Đảng bộ Đảng CSVN gồm 3 chi bộ trực thuộc với 51 Đảng viên
lãnh đạo toàn diện tuyệt đối đưa nhà trường tiến lên không ngừng. Cũng như
nhiều cơ sở giáo dục khác , hơn 2 năm qua, trường THPT số 1 Quảng Trạch đã hưởng
ứng mạnh mẽ cuộc vận động “ Hai không” bằng cả nhận thức và việc làm cụ thể .
Quen với đường xưa lối cũ, cuộc vận động ra đời không phải ai cũng tán thành,
ủng hộ. Có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược, phủ định. Nhưng ở
trường THPT số 1 Quảng Trạch thì hoàn toàn khác. Toàn trường đồng tâm nhất trí
cao từ cán bộ giáo viên đến học sinh . Phụ huynh học sinh mặc dù chậm nhưng
cũng đã nhập cuộc cùng với nhà trường trong vấn đề thực hiện cuộc vận động với
4 nội dung mà Bộ GD&ĐT đã phát động. Không ồn ào, rầm rộ, ồ ạt nhưng trường
đã có những bước đi bình tĩnh, vững chắc, hiệu quả.
Điểm khởi đầu sau quán triệt nội dung
cuộc vận động “ Hai không” là việc rà soát tình hình nhà trường về mọi mặt. Từ
năm học 2005-2006 trở về trước, kết quả giáo dục và đào tạo của nhà trường cũng
như nhiều đơn vị khác là quá cao, lên đến con số tuyệt đối 100% sinh ra tâm lý
tự mãn, thiếu sự vươn lên, tự huyễn hoặc mình mà không biết. Thực chất đội ngũ
cán bộ giáo viên đạt chuẩn nhưng chưa phải là mạnh, thiếu những giáo viên đầu đàn
ở các bộ môn, tinh thần tự học, tự vươn lên chưa cao. Học sinh chưa chăm học, ỉ
lại, gian lận trong kiểm tra, thi cử vẫn là phổ biến. Kết quả về học sinh lên
lớp, thi đỗ tốt nghiệp chưa thực chất. Số học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm chỗ ước
tính lên đến 1/3 trong tổng số học sinh ở các khối lớp 10,11,12. Bên cạnh đó,
CSVC, thiết bị dạy học lại chưa đầy đủ và thiếu đồng bộ theo yêu cầu của một trường
THPT.
Bước tiếp theo, trường chỉ đạo triển
khai một loạt biện pháp trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt tạo một không khí
mới. Kỷ cương, nề nếp được thiết lập và duy trì theo tinh thầnlời dạycủa cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng : “ Trường ra trường, lớp ra lớp. Thầy ra
thầy, trò ra trò. Dạy ra dạy, học ra học”. Đi đôi với việc tổ chức hoạt động dạy
học đi vào quy củ là việc kiểm tra đánh giá thường xuyên của Ban giám hiệu và các
tổ chuyên môn với yêu cầu dạy thực chất, học thực chất, đánh giá chất lượng thực
chất, chấp nhận kết quả thấp trong những năm đầu để dần dần phấn đấu nâng cao
chất lượng đào tạo.
Kết quả các năm học 2006-2008 có thể
giúp chúng ta phần nào nhận ra tác động của cuộc vận đông “ Hai không” theo chiếu
hướng tích cực, đáng tin tưởng.
Kết quả
một số tiêu chí
Năm học
2006-2007
Năm học
2007-2008
-
Tỉ lệ học sinh Khá, Giỏi
-
Tỉ lệ học sinh yếu , kém
-
Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng
-
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp
-
Giải Học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên
-
Tỉ lệ học sinh đỗ ĐH,CĐ năm đầu
26,7%
12%
88%
87%
32
30%(121 em)
30%
10%
90%
98%
57
25%
( 137 em)
Năm học 2008-2009, trường tiếp tục chỉ
đạo thực hiện cuộc vận động” Hai Không” trên cơ sở đúc rút những kinh nghiệm của
hai năm học trước và tiếp tục thu được kết quả tốt đáng nghi nhận trong học kỳ
1 vừa qua. Quán triệt thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 gắn với việc chỉ đạo
thực hiện cuộc vận của ngành là tư tưởng của lãnh đạo nhà trường đảm bảo bước
tiến vững chắc của một tổ chức giáo dục luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất
sắc”.