Đ/c: Ba Đồn - Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn Ý kiến

Trang chủ >> Ngoại ngữ


Thực trạng dạy và học môn tiếng anh
16-03-2009


THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC MÔN TIẾNG ANH

 

 

Báo động về chất lượng môn tiếng Anh bậc phổ thông

Thật khó tin khi mà trong thời đại hội nhập toàn cầu, vẫn còn những học sinh coi môn tiếng Anh là “môn phụ” và học theo kiểu uể oải, đối phó. Chỉ đến khi lên đến đại học, ra làm việc, họ mới biết nhìn ra vấn đề, nhưng nhiều khi đã muộn.

Đã đến lúc cần gióng lên một hồi chuông cảnh báo về chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong trường phổ thông

Hiện nay, môn tiếng Anh đã được đưa vào dạy ở bậc phổ thông, từ THCS đến THPT, một số nơi đã đưa vào chương trình bậc Tiểu học. Môn Ngoại ngữ là một môn thi tốt nghiệp bắt buộc hàng năm. Một số trường đại học sau khi tuyển sinh đã tiến hành khảo sát chất lượng môn Ngoại ngữ, nếu học sinh nào không đạt yêu cầu sẽ không được tiếp nhận vào học. Tuy nhiên, một thực tế là chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ trong trường phổ thông còn thấp (nếu không nói là quá thấp), chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội trong thời kỳ hội nhập.

Nếu khảo sát thực chất, tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên trong môn Anh văn ở trường tôi chỉ đạt khoang 50%”. Trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua (thi theo hình thức trắc nghiệm), tỉ lệ học sinh đạt trên trung bình môn tiếng Anh của trường t ôi

(THPT so I Quang Trach) thấp nhất so với các môn khác. Biểu hiện của học sinh yếu kém về môn tiếng Anh phổ biến nhất là vốn từ nghèo nàn, không nắm được ngữ pháp, phát âm không chuẩn, kĩ năng tạo lập văn bản (nói, viết) chưa đạt yêu cầu và yếu nhất là kĩ năng nghe.

Đâu là nguyên nhân?

Môn tiếng Anh đòi hỏi người học phải chịu khó, đầu tư nhiều thời gian, phải có phương pháp. Thế nhưng học sinh hầu như chỉ tập trung vào học một số môn thi đại học, ít chú ý trau dồi môn Ngoại ngữ hoặc có tâm lí “khi nào lên đại học sẽ hay”. Bên cạnh đó, điều kiện học tập của nhiều nơi còn thiếu thốn, học sinh không có những phương tiện thiết yếu như từ điển, băng hình, đài cát xét, máy vi tính... Nhiều trường học chưa có các phòng học ngoại ngữ chuyên dụng...Chúng toi đi dạy phải xách theo một cái đài cát xét, học sinh nghe câu được câu chăng, nhiều khi mất điện nên không sử dụng được....Lớp học lại đông, giáo viên không quán xuyến hết, học sinh ít có điều kiện thực hành…

Về chương trình, SGK. Chương trình và SGK mới rất hay, song độ khó cũng cao hơn, đối với những học sinh đã “mất gốc” thì không thể theo được. Mặt khác, chương trình có sự tích hợp, liên thông với các môn văn hóa khác, đòi hỏi học sinh phải có một trình độ văn hóa nhất định mới đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, nhiều học sinh không kham nổi chương trình, nhất là những học sinh vùng nông thôn, vùng khó khăn... Mặt khác, học sinh phải học quá nhiều môn, rồi còn học thêm, do vậy mà thời gian dành cho môn Ngoại ngữ càng bị san sẻ. Nếu các môn học đều kiểm tra chặt chẽ, học sinh sẽ phải “gồng lên” học căng như dây đàn....

Chất lượng của giáo viên là một nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng học ngoại ngữ của học sinh .( Đội ngũ giáo viên của chúng là sản phẩm của hình thức đào tạo) Nhiều giáo viên thẳng thắn cho rằng thứ tiếng Anh mà chúng ta đang giảng dạy trong nhà trường là một thứ tiếng Anh đã được…Việt hoá, ít nhất là về phương diện phát âm. Có những học sinh giỏi của trường chuyên ngữ nhưng khi mới sang nước ngoài cũng không thể nghe hiểu được.

                                                          Đoàn Thị Lệ Nhung                                                                                                                   Tổ: ngoại ngữ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Xem bài khác
Các bài mới đăng
  • Đổi mới phương pháp dạy đọc - hiểu môn tiếng Anh        (26-01-2015)
  • What is right word wrong word?        (28-12-2014)
  • Types of task/ item types        (17-09-2014)
  • My paternal grandmother        (17-09-2014)
  • Cách đổi một câu chủ động (active) sang câu bị động (passive)        (25-03-2014)
  • Nine Characterstics of a Great Teacher        (25-02-2014)
  • The different uses of -GET-        (22-01-2014)
  • Cách sử dụng To Be trong một số trường hợp        (14-11-2013)
  • Kế hoạch thi giải tiếng Anh trên mạng        (06-11-2013)
  • Adverbs with two forms and differences in meaning        (22-08-2013)